
BÁN LẺ
Đặt trong bối cảnh các chuỗi bán lẻ ở Việt Nam đang có nhiều xáo trộn do sức ép từ cách mạng công nghệ, một mô hình quản lý nhân sự chặt chẽ và chính xác qua những con số là vô cùng cần thiết. Quản lý và đưa ra những chiến lược quản lý nhân sự chuỗi bán lẻ dựa trên cảm tính là điều cấm kỵ đối với chủ doanh nghiệp.
Trên thực tế, có khá nhiều cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam bị thua lỗ hoặc sớm đóng cửa vì năng lực quản trị yếu kém. Do đó, chủ doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực quản lý, biết cách sử dụng công nghệ để phục vụ công việc. Có như vậy mới đảm bảo mọi quy trình diễn ra một cách trơn tru, không có sai sót.
Đặc điểm QTNS Ngành Bán lẻ
- Bất kỳ hệ thống Chuỗi bán lẻ nào cũng bao gồm rất nhiều cửa hàng, siêu thị cùng chung một chủ sở hữu và các phương thức kiểm soát, được vận hành bởi một hệ thống chính sách chiến lược chung. Vấn đề quản lý nhân sự cũng vận hành theo quy luật chung trên.
- Lượng nhân viên bán hàng tại các điểm bán ra vào liên tục nên doanh nghiệp thường xuyên phải tuyển dụng. Khác với ngành sản xuất phải tiếp nhận nhiều bản sơ yếu lý lịch cứng mỗi lần tuyển dụng, nhóm bán lẻ có thể nhận được nhiều CV online hơn, hay ứng viên tự kê khai một số thông tin chính nên giảm khâu nhập liệu. Đó là do họ thường tuyển lao động có trình độ trung cấp, thậm chí cao đẳng trở lên, họ có trình độ tin học nhất định nên có thể tương tác qua các ứng dụng online, giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí và thời gian làm việc cũng như hạn chế sai sót.
- Sau tuyển dụng, đội ngũ nhân viên phải đào tạo kiến thức sản phẩm, kỹ năng rất nhiều để đảm bảo đội hình bán hàng chất lượng, đồng đều về dịch vụ khi ra thị trường
- Ca làm việc của ngành bán lẻ cũng khá tương đồng với ngành sản xuất nhưng đỡ phức tạp hơn. Nhân viên làm việc văn phòng đều làm hành chính, tăng ca không nhiều. Còn nhóm nhân viên bán hàng làm 2 ca là ca sáng và ca chiều, không có ca đêm, tăng ca không quá nhiều nên về cơ bản việc nhận diện ca làm việc hay tính toán công làm việc không quá phức tạp. Bảo vệ và lao công của ngành này có đặc điểm như ngành sản xuất. Nếu doanh nghiệp lại thuê ngoài đối tượng này thì bài toán công càng đơn giản hơn.
- Vấn đề phức tạp nhất của quản lý nhân sự ngành này chắc chắn thuộc về cách tính lương cho nhân viên bán hàng. Mỗi nhân viên sẽ có một nhóm sản phẩm để bán. Ngoài hoa hồng từng sản phẩm, họ còn chịu chỉ tiêu nhóm sản phẩm cùng mức doanh thu từng sản phẩm trong nhóm phải bán được, các thi đua theo giai đoạn kinh doanh, hiệu suất làm việc,… Những vấn đề này không chỉ thay đổi theo đợt kinh doanh và các chỉ số từng phần cũng thay đổi liên tục gây trở ngại cho công tác tính lương nhân viên.
- Ngành bán lẻ chú trọng dịch vụ khách hàng nên việc đánh giá nhân viên trong quá trình làm việc diễn ra rất thường xuyên. Các chương trình đánh giá theo tháng, quý, năm thường xuyên diễn ra. Ngoài ra còn có đánh giá thử việc, đánh giá tái ký hợp đồng theo các phương pháp 3600, ASK cũng khá phổ biến.


Lợi ích khi ứng dụng phần mềm CoffeeHR
- Ứng dụng công nghệ AI tự động cập nhật thông tin nhân viên từ trang tuyển dụng, CV online nhằm hạn chế khâu nhập liệu và tránh sai sót. Quy trình tuyển dụng được tự động hóa và lưu trữ đầy đủ trên phần mềm
- Nhập lượng lớn hồ sơ nhanh chóng và nhân viên nhân sự chỉ mất công kiểm tra để phê duyệt
- Cập nhật công làm việc theo ngành và có cảnh báo bất thường kịp thời, hỗ trợ nhân viên chấm công tối đa.
- Linh động thay đổi các phần tử lương, công thức lương, thông số đầu vào để thích ứng với bộ chỉ tiêu kinh doanh qua từng giai đoạn của doanh nghiệp trong năm
- Tích hợp E-learning hỗ trợ đào tạo trực tuyến, quản lý vấn đề đào tạo trên nhiều khía cạnh: giảng viên, học viên, thời gian đào tạo, chứng chỉ, chi phí,…. Và gắn với khung năng lực, lộ trình phát triển cho từng nhân viên
- Đánh giá nhân viên theo kỳ với các bộ tiêu chí tương ứng, tự động tính toán kết quả và gửi lại các phân hệ liên quan

