CCO là gì? CCO có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Trong doanh nghiệp, CCO đóng một vai trò quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều hoạt động kinh doanh, kết quả bán hàng, doanh thu của công ty. Tuy nhiên, để trả lời chính xác CCO là gì, công việc của một giám đốc kinh doanh là gì thì không phải ai cũng làm được. Vậy hãy để CoffeeHR giúp bạn trả lời câu hỏi này nhé  

CCO Là Gì?

Viết tắt của từ CCO là gì? CCO (Chief Customer Officer) được hiểu là giám đốc kinh doanh của công ty. Đây là vị trí có vai trò vô cùng quan trọng đối với công ty. Công việc của CCO là quản lý và điều phối các hoạt động liên quan việc bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng nhằm mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho công ty.

Định nghĩa CCO
CCO là gì? – Định nghĩa CCO? – Giám đốc kinh doanh là gì?

Hiệu quả bán hàng có tốt không, doanh thu trong năm có tăng, khách hàng đã vừa ý với chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay chưa? Tất cả các vấn đề trên đều nhờ vào tài điều hành và quản lý của giám đốc kinh doanh (CCO). Chính vì thế, sứ mệnh của một giám đốc kinh doanh đó là điều hành đội ngũ kinh doanh, bán hàng theo những đề xuất từ cấp trên một cách hệ thống nhằm tối ưu năng suất.

Công việc của CCO là gì? Vì sao giám đốc kinh doanh lại có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong phần sau của bài viết.

» Đừng bỏ lỡ: CHRO là gì? 5 Kỹ năng giúp bạn trở thành một CHRO thành công

Vai trò của CCO trong doanh nghiệp

Mang khách hàng về cho doanh nghiệp

Trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất của CCO là gì? đó là mang biến khách hàng tiềm năng trở thành khách thực sự.

Giám đốc kinh doanh cần tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty bằng những chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường và nhóm khách hàng mục tiêu.

CCO chịu trách nhiệm giúp thu hút khách hàng
CCO chịu trách nhiệm giúp thu hút khách hàng về cho doanh nghiệp.

Công việc của CCO là gì?  Không chỉ là tạo ra doanh số cho bản thân mà một giám đốc kinh doanh giỏi cần phải truyền truyền “cảm hứng” cho nhân viên, giúp họ động lực làm việc hiệu quả. CCO sử dụng hữu hiệu nguồn lực của mình để đem lại nhiều khách hàng cho doanh nghiệp, giúp khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất đối với sản phẩm và công ty.

Hiểu được CCO là gì, có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp sẽ giúp tạo ra một giám đốc kinh doanh tốt.

» Tham khảo thêm: ASM là gì? Chức năng, Nhiệm vụ và Kỹ năng của vị trí ASM

Bao quát số liệu kinh doanh của doanh nghiệp

Trong thời đại lấy khách hàng là trọng tâm, CCO cần có khả năng liên kết bộ dữ liệu, số liệu kinh doanh để có cái nhìn một cái nhìn tổng thể về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

CCO cần có khả năng liên kết số liệu kinh doanh
CCO cần có khả năng liên kết số liệu kinh doanh để xây dựng chiến lược thích hợp.

Muốn bán hàng hiệu quả, bản thân doanh nghiệp cần thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để đưa ra chiến lược hợp lý nhằm đem lại sự hài cho khách hàng của mình. Nhiệm vụ của một CCO là gì? phải bao quát số liệu kinh doanh theo từng tháng, từng quý, từng nhằm:

  • Hoạch định và triển khai các chiến lược phù hợp.
  • Kiểm soát và phát triển các hoạt động bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng.
  • Giải quyết và điều phối nhân sự hợp lý.
  • Gặp gỡ, ký kết hợp đồng với các đối tác chiến lược.

Ngoại giao với đối tác

Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng của một giám đốc kinh doanh đó là phát triển mối quan hệ với đối tác. Họ là những người vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và giúp đỡ để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Hiểu được công việc của CCO là gì và làm tốt nó sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn duy trì được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.

Những kỹ năng cần có của CCO

Đến đây chắc chắn bạn đã biết được CCO là gì và “quyền lực” của vị trí này trong công ty. Và để làm tốt vai trò của chức danh này bạn cần phải rèn luyện những năng lực cần thiết. Sau đây là 6 năng lực trọng yếu mà một CCO cần có để nâng tầm bản thân.

» Đừng bỏ lỡ: CMO là gì? Vai trò của CMO trong doanh nghiệp – CoffeeHR

Xem clip giải thích CCO là gì? Ý nghĩa của CCO

Hoạch định chiến lược

CCO cần hoạch định chiến lược kinh doanh và trao đổi nó với ban giám đốc điều hành nhằm đạt được sự thống nhất về mục tiêu tổng thể, phương hướng tổng thể và kết quả dự kiến của doanh nghiệp.

Các kế hoạch cần đảm bảo tính khả thi phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn của công ty, cán nguồn lực tài chính, con người,… của doanh nghiệp.

hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược – kỹ năng cần có của CCO

Dự báo thị trường và kế hoạch bán hàng

Trách nhiệm tối cao về hoạt động và doanh số bán hàng trong một tổ chức sẽ do giám đốc kinh doanh nắm giữ. CCO cần nắm rõ được các số liệu liên quan đến kết quả bán hàng hiện tại và so sánh với các thời điểm trong quá khứ để đánh giá kết quả hoạt động của công ty.

Cùng với đó là dự báo nhu cầu thị trường để triển khai các chiến thuật bán hàng phù hợp chiến lược và tầm nhìn của công ty.

» Xem thêm: CFO là gì? Vai trò và chi tiết công việc của CFO – Coffee HR

Quản lý đội ngũ bán hàng

Kỹ năng cần có của CCO là gì? Một trong những câu trả lời không thể không nhắc tới đó là quản lí đội ngũ nhân viên. Một giám đốc kinh doanh tốt là người có khả năng đào tạo, hướng dẫn nhân viên những kỹ năng trong quy trình bán hàng. Ngoài ra, COO cũng cần biết cách động viên, có kế hoạch đánh giá, khen thưởng hợp lý để nhân viên nỗ lực hết mình nhằm đạt được những mục tiêu chung của tổ chức.

Quản lí đội nhóm
Quản lí đội nhóm là kỹ năng quan trọng của người làm CCO.

Xây dựng và phát triển mối quan hệ với đối tác

Trong nền kinh tế hội nhập như hiện nay, việc xây dựng và thiết lập mối quan hệ trong kinh doanh là một trong những chiến lược hiệu quả, quan trọng cho sự tồn tại của doanh nghiệp. Một CCO giỏi là một CCO có tầm nhìn chiến lược và khả năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác nhằm mang lại lợi ích có ích cho cả hai.

Kỹ năng đàm phán

Nếu bạn là một CCO, đàm phán sẽ là kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần phải luyện tập và phát triển liên tục. Giám đốc  chịu trách nhiệm đàm phán với các bên liên quan như: đối tác, nhà cung cấp, ban giám đốc và nhân viên.

Quản trị sự thay đổi

Thị trường liên tục biến động, nhu cầu của khách hàng có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố vĩ mô, vi mô. Chính vì thế giám đốc kinh doanh cần phải thấy trước được những biến động trong cung cầu, để có những thay đổi chủ động trong chiến lược nhằm giúp công ty thích ứng nhanh trước những thay đổi của thị trường.

Quản trị sự thay đổi hiệu quả
Quản trị sự thay đổi hiệu quả là kỹ năng cần có của một CCO giỏi.

» Xem thêm: 13 Mẫu sơ đồ tổ chức công ty phổ biến mới nhất 2022 [Tải về]

Làm thế nào để trở thành CCO

Học vấn

Để có thể đảm nhận vị trí giám đốc kinh doanh, bạn cần được trang bị nền tảng kiến thức sâu rộng trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, nhân sự, marketing,… Một tấm bằng thạc sĩ trong lĩnh vực này sẽ giúp ứng viên sẽ được những ưu thế khi ứng tuyển vào vị trí này.

Ngoài ra, kinh nghiệm làm việc nhiều năm cùng với những thành tích làm việc vượt trội trong khá khứ ở các lĩnh vực liên quan cũng có thể khẳng định bạn có sự hiểu biết sâu rộng và có thể làm tốt vị trí này.

Kinh nghiệm

CCO cần tối thiểu 10 năm kinh nghiệm
CCO cần tối thiểu 10 năm kinh nghiệm trong các hoạt động kinh doanh.

» Xem thêm: CEO là gì? 5 Tố chất để trở thành một CEO thành công

Mỗi công ty sẽ có một tiêu chuẩn riêng, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu người đảm nhận chức danh CCO cần có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm với các hoạt động kinh doanh, hoạch định và triển khai thành công các chiến lược của công ty.

Vậy là chúng ta đã trả lời được yêu cầu dành cho một CCO là gì. Nếu bạn có niềm đam mê và mong muốn trở thành một giám đốc kinh doanh thì hãy nỗ lực học tập và tích lũy kinh nghiệm ngay từ bây giờ nhé.

Tạm Kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích để trả lời cho câu hỏi CCO là gì, tầm quan trọng và những kỹ năng cần có để trở thành một CCO tài năng. Hãy liên tục cập nhập kiến thức rèn luyện những kỹ năng kể trên, chắc chắn không sớm thì muộn bạn sẽ trở thành một giám đốc kinh doanh ưu tú, mang lại hiệu quả bán hàng và doanh số cho công ty. Chúc các bạn thành công.

Liên hệ ngay CoffeeHR để nhận được DEMO FREE giải pháp tối ưu quản trị cho Doanh nghiệp của bạn.

Hotline: (+84) 97 306 0459

Facebook: CoffeeHRCà Phê Nhân sự 

Doãn Thị Thùy Linh

Doãn Thị Thùy Linh là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Linh mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký CoffeeHR

Vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên lạc lại trong 24h làm việc.

Hotline

0973 060 459

Hà Nội & Khu vực phía Bắc

Địa chỉ: Tầng 2, Khu văn phòng, Tháp Đông, Chung cư Học viện Quốc phòng, Tây Hồ

TP. Hồ Chí Minh & Khu vực phía Nam

Địa chỉ: Tầng 2, Sabay Building, Số 11A Hồng Hà, Tân Bình

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ COFFEEHR