Kiến thức quản trị nhân sự

Chia sẻ Kiến thức quản trị nhân sự Không giới hạn

Employee Journey là gì? Lợi ích và phương pháp cải thiện hành trình nhân viên

employee journey là gì
Chia sẻ trên facebook
Chia sẻ trên twitter
Chia sẻ trên linkedin
Chia sẻ trên print
Cỡ chữ

Employee Journey là gì? Đây là một khái niệm còn khá mới mẻ với hầu hết doanh nghiệp ở Việt Nam, dù nó đã rất quen thuộc với doanh nghiệp trên thế giới, thể hiện mức độ hài lòng, tạo dựng lòng tin của nhân viên với doanh nghiệp để quyết định có yên tâm cống hiến. Bài viết dưới đây sẽ trình bày về Employee Journey là gì cùng các thông tin xoay quanh lĩnh vực này, hãy theo dõi bạn nhé!

Hành trình nhân viên (Employee Journey) là gì?

Cuộc cách mạng ứng dụng công nghiệp thông tin ngày nay được ứng dụng rất rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống mọi người, trong đó với doanh nghiệp, cũng có nhiều công nghệ để áp dụng quản lý khách hàng, nhân sự,… Và trong số đó, phải nhắc đến xu hướng đổi mới ngành nhân sự với HR Tech (công nghệ nhân sự).

Như vậy, HR Tech (Human Resources Technology) là một thuật ngữ để nói đến việc ứng dụng công nghệ (phần mềm, phần cứng, ứng dụng công nghệ trên điện thoại, máy tính) để tăng hiệu quả trong hoạt động quản lý nguồn nhân lực của công ty, doanh nghiệp, các tổ chức,… để doanh nghiệp, tổ chức hoạt động vững vàng, ổn định hơn.

Và theo các ngôn từ của Digital HR Tech, thì thuật ngữ Employee Journey (hành trình nhân viên) là dùng để biểu đạt thời gian nhân viên dành cho công ty, được bắt đầu tính từ khi nhân viên bắt đầu ứng tuyển làm việc cho doanh nghiệp, cho đến khi nhân viên từ bỏ vị trí, rời khỏi công ty do chuyển việc, chuyển nghề, nghỉ hưu,…

Nói cụ thể hơn, thì Employee Journey sẽ thể hiện, phản ánh được tình trạng phát triển, sự tin cậy, văn hóa của một doanh nghiệp, sự lớn mạnh của một tổ chức, từ đó nhân viên thông qua cảm quan sẽ có sự tin tưởng hơn với doanh nghiệp, tổ chức để cống hiến, gắn bó, trung thành lâu dài.

định nghĩa employee journey
Employee Journey là gì?

7 Bước trong hành trình nhân viên

Khi thực hiện đánh giá Employee Journey – hành trình nhân viên của một Doanh nghiệp, tổ chức, cần tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Có nhận biết về doanh nghiệp

Employee Journey là gì? là thời gian nhân viên dành cho công ty, được bắt đầu tính từ khi bắt đầu ứng tuyển làm việc cho đến khi rời khỏi doanh nghiệp.

Nên trước khi ứng tuyển vào công ty, doanh nghiệp, ắt hẳn mọi nhân viên ứng tuyển đều trải qua giai đoạn tìm hiểu về doanh nghiệp – đây là giai đoạn sơ khởi trong mối quan hệ giữa ứng viên và công ty, doanh nghiệp, tổ chức.

Người ứng tuyển nhân sự có thể tìm hiểu biết, thu thập những nhận biết nhất định về doanh nghiệp qua các mẩu tin tuyển dụng, qua các kênh truyền thông, mạng xã hội hoặc từ những mối quan hệ cá nhân. Và hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp lúc này có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của ứng viên.

nhận biết về doanh nghiệp
Nhận biết về doanh nghiệp là bước đầu tiên trong hành trình nhân viên

Bước 2: Tham gia ứng tuyển

Sau khi tìm hiểu về doanh nghiệp, chắc hẳn bạn đã có quyết định có ứng tuyển vào vị trí công việc của doanh nghiệp, công ty đó hay không. Và lần ứng tuyển tới đây là lần đầu tiên người nhân viên và đại diện công ty, doanh nghiệp trực tiếp giao tiếp, đối mặt với nhau.

Qua buổi phỏng vấn, nộp đơn ứng tuyển vị trí làm việc, người ứng viên cần thể hiện được mọi điểm mạnh, lợi thế của bản thân để tạo ấn tượng tốt đối với đại diện doanh nghiệp, còn doanh nghiệp cũng cần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, quy mô lớn, đáp ứng được những nhu cầu và lợi ích về công việc với ứng viên.

Bước 3: Onboarding

Đây là quá trình bạn đã được doanh nghiệp chọn vào làm vị trí cần tìm, từ đó trở thành nhân viên thử việc của tổ chức, doanh nghiệp. Nên đây là giai đoạn nhân viên mới cần làm quen với công việc mới, môi trường làm việc mới, công ty, doanh nghiệp mới và các đồng nghiệp là nhân viên, với các người đứng đầu phòng ban, sếp “nhỏ”, sếp “lớn”,…

Đây là thời điểm nhân viên cần thể hiện nhiều hơn những điểm nổi bật trong hồ sơ ứng tuyển, sẽ bắt đầu làm quen với công việc, hệ thống, công cụ và các quy trình trong công việc, và sau 1-3 tháng, đôi bên là cá nhân ứng viên và doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định có nên gắn bó lâu dài cùng nhau không.

giai đoạn thử việc tại doanh nghiệp
Onboarding là giai đoạn bạn thử việc tại doanh nghiệp

Bước 4: Học tập, nâng cao hiệu quả

Giai đoạn này sẽ là trách nhiệm, nghĩa vụ,… người nhân viên cần thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi Offboarding.

Cụ thể, người nhân viên sẽ được đào tạo, học tập, nâng cao các kiến thức, kỹ năng bản thân để nâng cao hiệu quả công việc. Người quản lý cũng cần gợi mở ra cơ hội để nhân viên của mình được cải thiện và phát triển kỹ năng nhiều hơn.

Bước 5: Thăng tiến

Nhân viên nào cũng muốn có một công việc ổn định, có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, để thể hiện được sự tín nhiệm, ghi nhận của doanh nghiệp dành cho nhân viên, đồng thời nhân viên còn nhận được nhiều quyền hạn và hậu đãi tốt hơn.

Nhân viên nào cũng mong muốn được thăng tiến trong công việc
Nhân viên nào cũng mong muốn được thăng tiến trong công việc

Bước 6: Nhu cầu phúc lợi

Với nhân viên cấp thấp, thì nhu cầu phục lợi cần đảm bảo cho họ từ phía doanh nghiệp như: lương, thưởng, ngày nghỉ, bảo hiểm,… còn với nhân viên cấp cao thì còn cần những phúc lợi khác như: bảo hiểm cho gia đình, du lịch, …

Một công ty có chế độ phúc lợi tốt sẽ giữ chân được nhiều nhân viên hơn, giữ được “nhân tài” ở lại công ty để gắn bó, cống hiến lâu dài hơn.

Bước 7: Offboarding

Đây là bước cuối cùng của một Employee Journey, khi mà trải qua thời gian dài hai bên là nhân viên và doanh nghiệp gắn bó, thì đã đến lúc chặng đường này kết thúc, đó là quá trình nghỉ hưu của nhân viên.

Nhưng đôi khi, Offboarding có thể đến trước khi Onboarding kết thúc, mở ra nhiều cơ hội mới, những hành trình mới cho người nhân viên với doanh nghiệp mới.

Nghỉ hưu là bước cuối trong hành trình nhân viên
Nghỉ hưu là bước cuối trong hành trình nhân viên

Lợi ích của Employee Journey

Với doanh nghiệp, thì hành trình nhân viên là điều cực kỳ quan trọng, thể hiện rõ được nền tảng hoạt động kinh doanh và mô hình, môi trường làm việc của doanh nghiệp.

Vì ai cũng muốn có được công việc tốt tại công ty, doanh nghiệp, tổ chức chuyên nghiệp, có nhiều phúc lợi tốt, quan hệ với nhân viên và lãnh đạo thân thiện, thương hiệu doanh nghiệp vững mạnh,…

Và Employee Journey sẽ là yếu tố không thể tuyệt vời hơn để nhân viên nhìn vào đó và quyết định có nên gắn bó lâu dài, cống hiến hết mình, trung thành tuyệt đối với tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tối ưu Employee Journey cũng giúp doanh nghiệp đánh giá toàn diện môi trường làm việc trong doanh nghiệp mình, có cái nhìn tổng quan hơn về doanh nghiệp và các nhân viên của mình, từ đó sửa đổi những thiếu sót, cải thiện bộ máy lãnh đạo – nhân viên.

Employee Journey giúp giữ chân các nhân tài
Employee Journey giúp giữ chân các nhân tài cho doanh nghiệp

4 Phương pháp nâng cao chất lượng Employee Journey

Doanh nghiệp có thể thực hiện các phương pháp sau để cải thiện chất lượng Hành trình của nhân viên tại doanh nghiệp

Cá nhân hóa trải nghiệm của nhân viên

Mỗi nhân viên sẽ có nhu cầu, năng lực, khả năng xử lý công việc,… khác nhau nên cũng có hành trình nhân viên khác nhau, nên bộ phận Nhân sự cần xây dựng mô hình làm việc theo nhóm và cá nhân phù hợp.

Khảo sát nhân viên

Khảo sát nhân viên để hiểu hơn những nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên, từ đó sửa đổi, đáp ứng để nhân viên thấy họ được tôn trọng và sẽ gắn bó lâu dài hơn.

Xây dựng văn hóa nội bộ thật tốt

Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến nhân viên và Employee Journey của họ, từ đó quyết định cá nhân nhân viên có nỗ lực hết mình cho công việc hiện tại hay không.

Chuẩn bị thiết bị và công nghệ hiện đại

Để công việc đạt hiệu quả cao nhất, thì công ty cần trang bị thiết bị, công nghệ hiện đại cho nhân viên, vừa tăng tính chuyên nghiệp, nâng cao môi trường làm việc, lại tăng sự tin tưởng của nhân viên với doanh nghiệp.

xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt để giữ chân những nhân viên
Hãy xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt để giữ chân những nhân viên giỏi

Hy vọng thông qua những thông tin được trình bày trên đây, bạn đọc đã nắm được Employee Journey là gì? Và những lợi ích và các phương pháp cải thiện mà doanh nghiệp nên thực hiện.

Nếu cần tư vấn về giải pháp tối ưu quản trị cho Doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với CoffeeHR để được tư vấn, được DEMO FREE bạn nhé!

Hotline: (+84) 97 306 0459

Facebook: CoffeeHR – Cà Phê Nhân sự

Nguyễn Thị Thuỳ Dương

Nguyễn Thị Thuỳ Dương là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Dương mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bạn ơi, bài viết này có hữu ích với bạn chứ?

Đánh giá bài viết
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR
Khách hàng của CoffeeHR
Di chuyển lên đầu