Kiến thức quản trị nhân sự

Chia sẻ Kiến thức quản trị nhân sự Không giới hạn

EVP là gì? Vai trò và cách xây dựng EVP chuẩn cho doanh nghiệp

EVP là gì? Vai trò và cách xây dựng EVP chuẩn cho doanh nghiệp

Chia sẻ trên facebook
Chia sẻ trên twitter
Chia sẻ trên linkedin
Chia sẻ trên print
Cỡ chữ

Giữa vô vàn doanh nghiệp mọc lên như nấm như hiện nay, rất nhiều nhà tuyển dụng đang đối mắt với bài toán: “ Làm sao để thu hút người tài? ”. Trong thị trường lao động đang không ngừng phát triển đó, để tìm ra câu trả lời cho vấn đề trên thì việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp, mang nét đặc trưng riêng của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết và cấp bách. Điêu này có liên quan mật thiết với EVP. Vậy EVP là gì? Làm cách nào để xây dựng EVP hiệu quả cho doanh nghiệp ? Hãy cùng Coffee HR tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

EVP là gì ?

EVP là viết tắt của cụm từ Employee Value Proposition. Hiểu một cách đơn giản EVP là gì, có thể là những thứ chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy, ví dụ như lương thưởng, các chế độ đãi ngộ, các chương trình đào tạo, tập huấn đặc biệt cho sự phát triển của thành viên, hoặc cũng có thể là những yếu tố vô hình thuộc về phạm vi vĩ mô hơn như môi trường làm việc ổn định, tính kết nối nội bộ, chung quy, thuộc về giá trị doanh nghiệp.

định nghĩa evp
EVP là gì?

Tầm quan trọng của EVP trong tuyển dụng

Sau khi tìm hiểu EVP là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như vai trò của EVP trong việc tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là người tài. Nói EVP là chìa khóa tuyển dụng, không chỉ là cốt lõi thu hút nhân tài, mà còn là đòn bẩy giữ nhân sự cũ, vậy hãy cùng xem, tầm quan trọng của EVP là gì nhé.

EVP trong doanh nghiệp
EVP trong doanh nghiệp

EVP giúp thu hút nhân sự bị động và tái truyền cảm hứng cho nhân viên cũ

Đầu tiên, EVP được ví như thỏi nam châm giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân tài năng mới. Và là động lực thúc đẩy tinh thần của đội ngũ nhân sự cũ để họ có năng lượng làm việc tích cực và giữ được lửa trong công việc hơn. EVP chính là yếu tố mang tính chiến lược để đảm bảo chất lượng đội ngũ nhân sự.

Như vậy, nếu xây dựng EVP chất lượng, doanh nghiệp không chỉ cải thiện được mức độ cam kết với nhân viên mới, mà còn xây dựng niềm tin, động lực để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp lâu đồng thời tạo ra mạng lưới kết nối những ứng viên mới từ lượng nhân sự cũ.

Tìm hiểu sâu hơn nữa, một EVP chiến lược có thể giúp ứng viên tự tìm đến bạn. Thay vì doanh nghiệp sẽ phải phủ sóng thông tin tuyển dụng khắp các trang mạng, thông qua việc xây dựng EVP là gì, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nâng lên tầm cao mới trong thị trường lao động, khẳng định vị thế và những giá trị cốt lõi không phải đối thủ nào cũng có thể cạnh tranh được. Và với một “ miền đất hứa ” như vậy, thử hỏi có ứng viên nào lại không khao khát được thử sức và có cơ hội được ở đó phát triển ?

» Xem thêm: Employer branding là gì? Cách xây dựng employer branding hiệu quả

Tinh lọc mục tiêu tuyển dụng

Một vai trò nữa EVP mang tới cho doanh nghiệp qua việc xây dựng EVP chính là việc có thể tinh lọc mục tiêu tuyển dụng. Trong quá trình xây dựng EVP, công ty buộc phải tiếp cận sâu vào những nhu cầu, hiểu đơn giản là mối quan tâm chính của nhân viên cũ và nhân viên mới tiềm năng. Một khi đã hiểu được cốt lõi tâm lý của nhân sự, nắm được những thông tin quan trọng đó, bạn sẽ tự làm chủ được kế hoạch tuyển dụng, định hướng được chiến lược tuyển dụng, đưa ra những quyền lợi hấp dẫn nhất cho ứng viên.

Giảm sự cạnh tranh về thù lao

Nếu EVP của doanh nghiệp phù hợp và có giá trị, đi thẳng vào tâm lý ứng viên, họ sẽ giảm yêu cầu về một mức thu nhập cao. Ví dụ, trong trường hợp mức lương bạn đưa ra không thuộc top cao nhất trên thị trường lao động, bạn vẫn cạnh tranh được với đối thủ để ứng viên sẵn sàng đầu quân cho bạn

Gây ấn tượng với ứng viên thuộc những nhóm khác nhau

Một EVP hiệu quả sẽ không chỉ mang tính chung chung, đại trà mà sẽ đánh trúng tâm lý của từng nhóm lao động mấu chốt khác nhau. Ví dụ, những chế độ thu hút ứng viên là các bác sĩ không nhất thiết phải giống y hệt những chế độ mà bạn dành ra để thu hút ứng viên kinh doanh.

6 Bước xây dựng EVP hiệu quả cho doanh nghiệp

Cùng CoffeeHR tìm hiểu 6 bước xây dựng EVP là gì nhé:

  • Bước 1: Phân tích dữ liệu
  • Bước 2: Nghiên cứu
  • Bước 3: Phân tích kết quả nghiên cứu
  • Bước 4: Xây dựng EVP
  • Bước 5: Thực hiện
  • Bước 6: Sửa đổi

Bước 1: Phân tích dữ liệu

Trước khi bắt đầu vào việc xây dựng EVP, bạn hãy phân tích lại chế độ mà doanh nghiệp đang áp dụng với nhân viên trong hiện tại.

Sau đó, liệt kê lợi ích Lợi ích hữu hình và thứ hai là Lợi ích vô hình vào 2 cột trong hình dưới đây. Đây đều là những lợi ích được ứng viên quan tâm và rất đáng để nêu ra.

Ví dụ về lợi ích hữu hình và vô hình dành cho nhân viên tại 1 công ty
Ví dụ về lợi ích hữu hình và vô hình dành cho nhân viên tại 1 công ty

Tiếp theo, hãy ngồi ngẫm nghĩ xem liệu những lợi ích này có đáp ứng được nhu cầu của ứng viên tiềm năng hay không. Với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cộng đồng, ứng viên có thể quan tâm hơn tới lịch sử thành lập và tầm nhìn, sứ mệnh doanh nghiệp. Trong khi với một doanh nghiệp công nghệ, EVP có thể phải nghiêng về bên Lợi ích hữu hình nhiều hơn – như là trang thiết bị mà doanh nghiệp cung cấp, nền tảng công nghệ hiện đại nhất, phần mềm quản lý công việc chuyên nghiệp nhất, những ngôn ngữ lập trình tiên tiến nhất,..

Bước 2: Nghiên cứu

Để hiểu rõ hơn điều mà ứng viên tiềm năng muốn và cần, hãy thực hiện một vài cuộc nghiên cứu. Bạn có thể bắt đầu bước này bằng việc tận dụng nguồn dữ liệu sẵn có của doanh nghiệp, lấy dữ liệu ứng viên từ nguồn tuyển dụng đã và đang trong quá trình thực hiện..

Nếu bạn không có sẵn kho dữ liệu như vậy, hãy bắt đầu với việc sử dụng các công cụ tạo online để làm form khảo sát nội bộ hoặc thực hiện phỏng vấn offline theo nhóm. Nội dung của việc khảo sát là tìm hiểu xem nhân viên thực sự thích điều gì ở doanh nghiệp bạn, chưa hài lòng và mong muốn cải thiện thêm điều gì. Anh chị sẽ cần động lực nào khiến nhân viên cảm thấy vui vẻ, gắn bó với công ty. Câu trả lời của họ cũng một phần nào đó đại diện cho tiếng nói chung của thị trường lao động.

Một số câu hỏi mà bạn có thể đưa ra cho nhân viên trong quá trình nghiên cứu:

  • Mức độ hài lòng về môi trường làm việc trong doanh nghiệp của bạn như thế nào ? Cụ thể hơn, hãy cho điểm trên thang điểm 10.
  • Chế độ đãi ngộ nào mà bạn cảm thấy giá trị nhất khi nhận được ?
  • Bạn có điểm gì chưa hài lòng về doanh nghiệp hay không ? Nếu có, bạn có thể đề xuất giải pháp để doanh nghiệp hoàn thiện và phát triển tốt hơn được chứ?
  • Những chế độ mà bạn nhận được có đáp ứng mong đợi của bạn không ? Chấm điểm theo thang điểm 10.
  • Bạn có sẵn lòng giới thiệu ứng viên là bạn bè và người thân tới làm việc tại công ty không không? Nếu có, Tại sao có? Nếu không, Tại sao không?

Tiếp đến, phân tích kết quả có được bằng cách phân chia chúng tương ứng với các nhóm nhân viên khác nhau như theo phòng ban, độ tuổi, … Sau đó, tìm ra xu hướng chung nhất của tất cả những nhóm này, trên cơ sở đó, bạn sẽ tìm ra cốt lõi trong chiến dịch tuyển dụng.

Trao đổi trực tiếp hoặc tổ chức khảo sát
Trao đổi trực tiếp hoặc tổ chức khảo sát là những cách cơ bản để nghiên cứu

Bước cuối cùng là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Một trong những điều thu hút ứng viên là điểm riêng chỉ có ở doanh nghiệp bạn, vì vậy nếu EVP của bạn cũng đang tương tự của họ, ứng viên sẽ không thấy ấn tượng với doanh nghiệp. Hãy tạo ra sự độc đáo để biến doanh nghiệp của bạn thành nơi làm việc lý tưởng chỉ có một không hai.

Bước 3: Phân tích kết quả nghiên cứu

Đây là bước xử lý và phân tích sâu kết quả của việc khảo sát và nghiên cứu. Hãy nghiên cứu kỹ hơn bằng cách hỏi ý kiến của những người có sức ảnh hưởng trong doanh nghiệp, ví dụ như các các cổ đông lớn. Ngoài ra, việc gặp gỡ quản lý các cấp thấp hơn cũng giúp bạn xác nhận lại các chế độ đã tìm hiểu được ở Bước 2.

Bước 4: Xây dựng EVP

Sau khi hoàn thiện xong quá trình phân tích dữ liệu, nghiên cứu và phân tích kết quả nghiên cứu, bạn đã có một lượng thông tin nhất định để bắt tay vào việc xây dựng EVP. Tiêu chuẩn để đánh giá một EVP chất lượng là ngôn từ rõ ràng súc tích, sử dụng ngôn ngữ nói và đánh trúng tâm lý, nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Ví dụ về một EVP trong quảng cáo tuyển dụng:

“ Đến với CoffeeHR bạn sẽ nhận được gì:

  • Môi trường làm việc năng động, trẻ trung, chuyên nghiệp
  • Lộ trình thăng tiến rõ ràng
  • Chế độ đãi ngộ hợp lý
  • Ca làm xoay ca, được đăng ký ca làm theo lịch rảnh
  • Lương thưởng theo năng lực
  • Du lịch thường niên
  • Được cấp giấy chứng nhận thực tập sinh

» Xem thêm: Talent Acquisition là gì? 6 Nhiệm vụ chính của Talent Acquistion

Bước 5: Thực hiện

Khi bạn đã hoàn thành được EVP dành riêng cho doanh nghiệp, lúc này là thời điểm công bố nó với các ứng viên tiềm năng mới và nhân viên hiện đang làm việc cho doanh nghiệp.

Hãy đưa EVP vào trong quá trình tuyển dụng: đăng trên các website của doanh nghiệp, trang fanpage, Linkedin, đưa vào bài đăng và video tuyển dụng,… Ngoài ra, hãy áp dụng nó quy trình tuyển dụng, từ lúc phỏng vấn ứng viên cho đến onboarding, từ làm chính thức cho đến thăng tiến, và xây dựng mối quan hệ với nhân viên.

Công bố rộng rãi về EVP của doanh nghiệp
Công bố rộng rãi về EVP của doanh nghiệp

Bạn cũng có thể đưa EVP vào trong nội dung marketing của doanh nghiệp, như là trong các thông cáo báo chí về sự kiện của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra EVP lúc nhân viên đã nghỉ việc thông qua cuộc trò chuyện thân mật với họ và các email giữ liên lạc. Bởi lẽ, nếu nhân viên nghỉ việc với tâm thái tích cực, rất có thể họ sẽ rất sẵn lòng trong việc giới thiệu EVP của doanh nghiệp cho nhiều ứng viên tiềm năng khác và khuyến khích họ đồng hành. Đây là một điều rất tốt cho doanh nghiệp của bạn

Bước 6: Sửa đổi

Với sự thay đổi không ngừng của thị trường lao động, tốc độ phát triển liên tục của các ngành và thời đại công nghệ số EVP muốn mang lại nhiều kết quả cao thì luôn cần không ngừng được sửa đổi để phù hợp và thích nghi với từng bối cảnh xã hội, môi trường. Điều này có thể dễ dàng được chứng mình khi mà có rất nhiều doanh nghiệp sửa đổi EVP hàng năm để mang lại chế độ tốt nhất cho nhân viên.

Để biết được tiêu chuẩn mỗi lần sửa đổi, hãy thực hiện khảo sát nội bộ định kỳ hàng năm để đo độ hiệu quả của EVP và tìm ra bạn cần thay đổi điều gì. Hành động này cũng sẽ giúp duy trì sự minh bạch trong quản lý và giữ mối quan hệ lâu dài với nhân viên

Các lưu ý quan trọng khi xây dựng EVP

Các lưu ý quan trọng khi xây dựng EVP
Các lưu ý quan trọng khi xây dựng EVP

Có 2 vấn đề chính mà phần lớn mọi doanh nghiệp đều gặp phải khi xây dựng EVP đó là:

  • Thứ nhất, không tìm thấy nét riêng của doanh nghiệp mình trong thị trường lao động. Sự khác biệt là điều rất quan trọng nếu bạn muốn nổi bật giữa hàng ngàn những doanh nghiệp kinh doanh cùng một lĩnh vực và có EVP gần như là giống nhau.
  • Thứ 2, EVP hấp dẫn nhưng lại không phù hợp với môi trường và xu thế chung, nói cách khác EVP không phản ánh thực tế

Để có thể xây dựng EVP chất lượng, bạn cần chú ý những điểm sau đây:

Khảo sát mức lương

Không thể phủ nhận, tiền lương là yếu tố quan trọng nhất để ‘định giá’ một vị trí công việc, tuy nhiên nó không phải là tất cả trong việc ứng viên sử dụng để quyết định có lựa chọn công việc hay không , do vậy, mức lượng chưa đủ để xây dựng một EVP vững mạnh. Ngược lại, đây chính là cách để dễ dàng tiêu hết quỹ lương trong chiến lược tuyển dụng mà không thu lại được lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Theo nguyên tắc chung, hãy xem xét mức lương của nhân viên so với mặt bằng chung của ngành hàng năm để đảm bảo rằng mức lương và công sức họ bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Sự công nhận từ lãnh đạo

Ngoài lương, sự công nhận từ lãnh đạo là một trong những điểm mà ứng viên rất quan tâm và cần được làm rõ trong EVP.

Nhà quản lý nên thường xuyên công nhận những đóng góp của nhân viên
Nhà quản lý nên thường xuyên công nhận những đóng góp của nhân viên

Nói cách khác, các ứng viên hàng đầu đang xem xét toàn bộ thay vì chỉ số tiền. Phần thưởng và sự công nhận, hoặc lợi ích của nhân viên đôi khi lại được ứng viên đặt trên tiền lương. Ai cũng có nhu cầu được nhìn nhận năng lực và kết quả của mình, vì vậy nếu các nhà lãnh đạo có các chương trình khen thưởng theo quý, năm tin chắc rằng, đây không chỉ là động lực thúc đẩy mọi nhân viên có tinh thần làm việc mà hơn thế nữa là một nhân tố đẩy mạnh sự phát triển của toàn doanh nghiệp. Hãy nhìn nhận mọi cố gắng và nỗ lực của nhân viên để tạo niềm tin và năng lượng cho nhân sự.

Văn hoá công ty của doanh nghiệp

Bất kỳ một môi trường nào cũng cần có văn hoá để tạo sự kết nối, cốt lõi phát triển. Một công ty muốn tồn tại và không ngừng đi lên, văn hoá là một yếu tố quan trọng không thể không nhắc đến. Hơn thế nữa, văn hóa cũng là một yếu tố giữ chân ứng viên khi tìm hiểu doanh nghiệp bạn. Hãy tạo ra một văn hoá khiến ai cũng có hứng thú để cống hiến, làm việc tích cực mỗi ngày.

Không nói đâu xa, nếu công ty tổ chức các sự kiện thường xuyên như trao thưởng, các chương trình khuyến khích nhân viên hãy giới thiệu những điều này ngay từ đầu với ứng viên. Tin chắc rằng, việc thể hiện rõ ràng điều này trong EVP sẽ ngay lập tức nhận thấy sự tăng số lượng ứng viên có chất lượng đăng ký vào các vị trí đang cần tuyển.

Hi vọng qua bài viết trên, bạn có thể hiểu được EVP là gì cùng 6 bước xây dựng EVP hiệu quả cho doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp của bạn sẽ có những hướng đi đúng đắn trong việc thu hút nguồn nhân lực tài giỏi. Chúc bạn thành công.

Liên hệ ngay CoffeeHR để nhận được DEMO FREE giải pháp Tuyển dụng cho Doanh nghiệp của bạn.

Hotline: (+84) 97 306 0459

Facebook: CoffeeHR – Cà Phê Nhân sự

Doãn Thị Thùy Linh

Doãn Thị Thùy Linh là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Linh mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bạn ơi, bài viết này có hữu ích với bạn chứ?

Đánh giá bài viết
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR
Khách hàng của CoffeeHR
Di chuyển lên đầu