Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm mới nhất không nên bỏ qua

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm mới nhất không nên bỏ qua

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm mới nhất không nên bỏ qua
Cỡ chữ

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm giúp doanh nghiệp, nhà lãnh đạo đánh giá được kết quả, hiệu suất công việc của nhân sự trong cả một năm qua. Kết quả đánh giá cũng là cơ sở để quy định mức thưởng Tết. Sau đây là các mẫu đánh giá nhân sự cuối năm đơn giản, dễ áp dụng cho mọi doanh nghiệp. 

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm là gì?

Mẫu đánh giá nhân sự cuối năm là một bảng gồm những tiêu chí riêng biệt để đo lường, đánh giá hiệu quả công việc của đội ngũ nhân viên trong cả một năm qua. Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp cả nhân viên và doanh nghiệp đưa ra những định hướng phát triển để đạt được mục tiêu cho những năm tới.

Người quản lý sẽ dựa vào bảng đánh giá nhân viên cuối năm để đánh giá nhân viên có thành tích xuất sắc cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ, tổng hợp và ghi nhận những ý kiến đóng góp của nhân viên.

Thông thường, ở nhiều doanh nghiệp, việc đánh giá nhân viên theo tháng, quý hoặc 6 tháng một lần,… diễn ra thường xuyên. Trong đó, đánh giá nhân viên cuối năm là kỳ đánh giá quan trọng nhất bởi những lý do sau:

  • Đánh giá một cách khách quan nhất về hiệu suất thực hiện công việc của nhân viên trong năm qua.
  • Cơ sở đánh giá trao thưởng cuối năm.
  • Định hướng các mục tiêu mới cho năm sau.
  • Tăng sự gắn bó của nhân viên với công ty.
  • Xác định được định hướng riêng của từng nhân viên, từ đó thiết kế, đưa ra lộ trình thăng tiến cho phù hợp.
  • Giúp nhân viên xác định và hiểu rõ được trách nhiệm của họ trong doanh nghiệp.
Mẫu đánh giá nhân sự cuối năm là một bảng gồm những tiêu chí riêng biệt.
Mẫu đánh giá nhân sự cuối năm là một bảng gồm những tiêu chí riêng biệt.

Các tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm

Để kết quả đánh giá nhân viên được khách quan và chính xác nhất, nhà lãnh đạo và cấp quản lý có thể dựa vào những tiêu chí cụ thể sau đây:

Tiêu chí đánh giá nhân sự qua thái độ làm việc

Nếu nhân sự có kỹ năng và kinh nghiệm không tốt, công ty có thể đào tạo và trau dồi thêm. Nhưng nhân sự có thái độ làm việc không tốt, không nghiêm túc trong công việc, thường xuyên trễ deadline thì rất khó để thay đổi và cống hiến được lâu dài. Do đó, thái độ làm việc cũng là một tiêu chí quan trọng trong bảng đánh giá nhân viên cuối năm:

  • Tính trung thực trong công việc

Nhân viên chia sẻ thẳng thắn, trung thực sẽ luôn nhận được sự tin tưởng của thành viên trong công ty, bao gồm cả ban lãnh đạo. Đức tính này là cần thiết và được đánh giá rất cao trong quá trình làm việc.

  • Khả năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian phù hợp và cũng là một trong những cách để hoàn thành mục tiêu đề ra của công ty. Những nhân sự có khả năng quản lý thời gian tốt cần được cân nhắc, đào tạo hơn.

  • Thái độ lạc quan trong công việc

Nhà quản lý cần chú ý tới thái độ, biểu hiện khi làm việc của nhân viên. Cách mà nhân sự đương đầu và vượt qua khó khăn, rào cản, thách thức trong công việc. Bởi đây có thể chứng minh cho khả năng gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp.

  • Ý chí cầu tiến

Ý chí cầu tiến là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà quản lý cần chú ý bởi sự cầu thị, mong muốn vươn lên của nhân viên sẽ mang tới sự đột phá, sáng tạo nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.

  • Tính cẩn thận khi xử lý công việc

Nhân viên có tính cẩn thận, chỉn chu, tỉ mỉ trong công việc giúp doanh nghiệp tránh được sai sót có thể xảy ra. Đặc biệt, họ luôn có mong muốn hoàn thành công việc được tốt nhất. Đây là tiêu chí mà nhà lãnh đạo cần đánh giá một cách kỹ càng.

Có 2 tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm
Có 2 tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm

Tiêu chí đánh giá nhân sự qua năng lực làm việc

Trong tiêu chí này, bảng đánh giá nhân viên thường gồm 3 tiêu chí: mức độ hoàn thành công việc, khả năng thăng tiến, mức độ làm việc.

  • Đánh giá theo mức độ làm việc

Tiêu chí này dựa vào công việc và thời gian làm việc của nhân viên. Từ đó nhà quản lý nhìn ra được hiệu suất làm việc có hiệu quả hay là không.

  • Đánh giá theo khả năng phát triển, thăng tiến công việc

Từ tiêu chí ở trên, nhà lãnh đạo sẽ nắm được khả năng của nhân sự và qua đó sẽ có kế hoạch phù hợp cho nhân sự để hoàn thành những công việc được giao.

  • Đánh giá theo mức độ hoàn thành công việc

Với từng vị trí, nhân viên sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau nhưng đều dựa vào khối lượng công việc và mức độ hoàn thành để đưa ra những nhận xét khách quan, chính xác nhất. Chẳng hạn như phòng kinh doanh đã đạt được bao nhiêu KPI đã đề ra trong năm, bộ phận tuyển dụng có hoàn thành tốt công tác tuyển dụng nhân sự hay không,…

Quy trình đánh giá nhân viên cuối năm

Cuối năm là thời điểm các anh/chị HR, nhà quản lý, lãnh đạo thực hiện công tác đánh giá cuối năm cho nhân viên trong doanh nghiệp. Để công tác đánh giá nhân viên cuối năm được diễn ra thuận lợi và đạt được hiệu quả cao, công bằng với mỗi nhân viên, doanh nghiệp cần thực hiện theo 3 bước dưới đây:

Bước 1: Cung cấp biểu mẫu đánh giá cho nhân viên

Quản lý cần cung cấp các biểu mẫu tự đánh giá bản thân dành cho nhân viên để có được góc nhìn trong công việc từ chính bản thân họ về bản thân. 
Ngoài ra, dựa vào tình hình cụ thể của từng phòng ban và cấp bậc nghề nghiệp khác nhau mà bạn có thể sử dụng các loại biểu mẫu đánh giá như tự đánh giá, đánh giá đồng nghiệp ngang hàng, đánh giá quản lý cấp trung, đánh giá theo nhóm…
Bước 2: Tổng hợp đánh giá từ biểu mẫu và chuẩn bị họp tổng kết
Sau khi tổng hợp kết quả tự đánh và đánh giá chéo từ nhân viên, bước tiếp theo nhà quản lý phải làm đó là chuẩn bị nội dung cho buổi hợp mặt đánh giá trực tiếp.
Sẽ có nhiều nội dung đánh giá nhân viên cuối năm mà nhà quản lý muốn đề cập đến một cách đầy đủ nhất. Tuy nhiên để buổi họp tổng kết đạt hiệu quả cao nhất, quản có thể tiến hành hỏi theo những chủ đề chính. Cụ thể:
  • Trong năm qua cô/cậu đã đạt những thành tựu gì?
  • Năm tới anh/chị đặt ra những mục tiêu gì để phấn đấu?
  • Năm tiếp theo mọi người thấy cần phát triển thêm những kỹ năng gì?
  • Các anh/chị có đề xuất gì về quy định và các chính sách của công ty không?

Từ những câu hỏi và tổng hợp ý kiến như vậy, cuộc họp sẽ diễn ra một cách trơn tru, mọi khúc mắc sẽ được giải quyết và định hướng cho năm tới sẽ rõ ràng, hợp lý hơn. Việc đánh giá nhân sự cuối năm cũng trở nên dễ dàng hơn.

Bước 3: Tiến hành họp tổng kết và đánh giá
Bạn cần nhớ rằng meeting trực tiếp là cuộc thảo luận 2 chiều chứ không phải buổi đánh giá đơn thuần. Bạn nên cùng nhân viên đánh giá, thảo luận và chia sẻ về kết quả đánh giá thay vì chỉ ngồi đọc lại danh sách liệt kê thành tựu đã đạt được và các sai làm đã mắc phải trong năm qua.
Trong cuộc họp, quản lý, lãnh đạo nên lưu ý những điều sau để nâng cao chất lượng:
  • Phân tích các đánh giá từ biểu mẫu một cách rõ ràng từ tích cực đến tiêu cực
  • Nêu đầy đủ những minh chứng cho sự khen thưởng hoặc chê trách đối với nhân viên
  • Ghi chú lại những thông tin cần thiết
  • Giữ thái độ ổn định, ôn hòa và mang tinh thần đóng góp trong khi họp với nhân viên
Sau khi buổi họp kết thúc, quản lý nên tổng kết và công khai kết quả đánh giá hiệu suất cuối năm cho toàn thể nhân viên. Kết quả sau khi đánh giá nhận xét nhân viên cuối năm cần được đăng công khai trên trang web nội bộ, gửi qua email của tất cả nhân viên, in ra và dán ở bảng tin hoặc gửi thông báo về từng phòng ban.

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm mới nhất

Hầu như các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng hình thức đánh giá nhân viên cuối năm. Doanh nghiệp thực hiện quy trình như trên nhằm mục đích tổng kết thành quả đã đạt được và hạn chế cần khắc phục trong một năm vừa qua.

Sau đây là một số mẫu đánh giá nhân sự cuối năm mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm số 1

Nhà quản lý có thể sử dụng với nhiều mục đích đánh giá khác nhau như đánh giá định kỳ, ký hợp đồng mới, tăng lương do thành tích tốt,… Bảng đánh giá nhân viên này có sự đánh giá từ nhiều bộ phận, nhân sự liên quan như quản lý, đồng nghiệp, phòng HCNS, ban giám đốc,… mang tính khách quan, công bằng trong công tác đánh giá nhân sự.

Mẫu đánh giá nhân sự số 1
Mẫu đánh giá nhân sự số 1
Tải mẫu đánh giá số 1: LINK  

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm số 2

Mẫu đánh giá số 2 dựa trên nhận xét của cấp quản lý cho nhân viên dưới cấp. Đánh giá này đem tới sự khách quan, minh bạch trong công tác đánh giá nhân sự, giúp nhà quản lý nhận xét mọi tiêu chí năng lực và thái độ làm việc của nhân viên. Từ đó, có được những đánh giá đầy đủ nhất giúp ban giám đốc có cái nhìn tổng quát nhất về nhân sự.

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm số 2
Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm số 2

Tải mẫu đánh giá số 2: LINK  

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm số 3

Đây là mẫu đánh giá dành cho bộ phận hành chính nhân sự với nhiệm vụ là tổng hợp các đánh giá nhân viên qua hình thức tự đánh giá và đánh giá cán bộ quản lý.

Ưu điểm của mẫu đánh giá này giúp công tác đánh giá, nhận xét có sự tham gia của nhiều phòng, ban liên quan, đảm bảo sự công bằng, khách quan.

Mẫu đánh giá nhân sự số 3
Mẫu đánh giá nhân sự số 3

Tải mẫu đánh giá số 3: LINK  

Ta có thể thấy rằng, bằng việc áp dụng những mẫu đánh giá nhân viên cuối năm mà CoffeeHR cung cấp, doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện đánh giá nhân sự cho mọi phòng/ban, bộ phận của công ty mình.

Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, công tác đánh giá nhân sự cuối năm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ sự hỗ trợ của những phần mềm nhân sự. Một trong số đó là phần mềm đánh giá nhân viên của CoffeeHR. Nhờ tính năng, công cụ phân tích thông minh, chúng ta có thể đưa ra nhận xét, đánh giá trực quan, chuẩn xác nhất.

Xem thêm tại: Why CoffeeHR?

Với hơn 10 năm kinh nghiệm và đồng hành cùng 300+ doanh nghiệp trên 20+ lĩnh vực, CoffeeHR đã và đang ngày càng vững mạnh trong xây dựng phần mềm quản trị nhân sự hiệu quả.

CoffeeHR hiểu rằng mỗi doanh nghiệp là một hành trình riêng, và chính vì thế chúng tôi cam kết tư vấn và đồng hành cùng bạn để xây dựng những giải pháp đào tạo nhân sự hiệu quả nhất, phản ánh đúng giá trị và mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp.

Hotline: (+84) 97 306 0459

Facebook: CoffeeHR 

 

Doãn Thùy Linh

Doãn Thị Thùy Linh là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Linh mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn ơi, bài viết này có hữu ích với bạn chứ?

5/5 - (1 bình chọn)
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR
Khách hàng của CoffeeHR

Đăng ký CoffeeHR

Vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên lạc lại trong 24h làm việc.

Hotline

0973 060 459

Hà Nội & Khu vực phía Bắc

Địa chỉ: Tầng 2, Tháp Đông, Chung cư học viện Quốc Phòng, đường Nguyễn Văn Huyên, Phường Xuân La, Quận Tây Hồ, Hà Nội

TP. Hồ Chí Minh & Khu vực phía Nam

Địa chỉ: Tầng 2, Số 11A Hồng Hà, Phường 02, Quận Tân Bình, HCM

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ COFFEEHR