Kiến thức quản trị nhân sự

Chia sẻ Kiến thức quản trị nhân sự Không giới hạn

MBO là gì? Lợi ích của mô hình MBO trong quản trị doanh nghiệp

mbo là gì
Chia sẻ trên facebook
Chia sẻ trên twitter
Chia sẻ trên linkedin
Chia sẻ trên print
Cỡ chữ

Hiện nay, MBO là một trong những phương pháp đánh giá hiệu quả công việc đang được áp dụng phổ biến ở nhiều doanh nghiệp. Vậy MBO là gì? MBO đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Bài viết dưới đây, CoffeeHR sẽ giải đáp hai vấn đề này, đồng thời cung cấp thông tin giúp các bạn biết được ưu, nhược điểm của việc áp dụng mô hình quản trị này.

MBO là gì?

MBO là ký hiệu viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Management by Objectives”, dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là Quản trị theo mục tiêu. Đây là phương pháp tiếp cận chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp, tổ chức. MBO hoạt động theo một quy trình thống nhất như sau: đầu tiên là cần xác định những mục tiêu mà các nhà quản lý cấp cao nhất cần đạt được là gì, tiếp theo mới xác định mục tiêu của bộ phận các cấp thấp hơn, trong khoảng thời gian ngắn hơn. Việc quản lý toàn bộ công việc được MOB căn cứ dựa trên việc đo lường mục tiêu của từng bộ phận, cũng như những kế hoạch công việc đã được đề ra để thực hiện mục tiêu đó.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1954, trong quyển sách “Thực Hành Quản Trị” của Peter Drucker, MBO (Management by Objectives) được xem như một phương pháp mà các nhà quản trị sử dụng để tiếp cận và thực hiện công việc hoạch định của mình. Từ đây, nhiều chương trình được hình thành và phát triển mang chủ đề tương tự được lan tỏa rộng rãi với nhiều tên gọi khác nhau như: Quản trị theo mục tiêu (Goals Management), Mục tiêu và kiểm tra (Goals and controls), Kiểm soát và hoạch định công việc (Work planning and review), Quản trị theo kết quả (Management by Results),… và còn rất nhiều tên gọi khác nữa. Mặc dù MBO được xuất hiện dưới nhiều tên gọi khác nhau, nhưng nhìn chung cách xây dựng nội dung cũng như chủ đề của phương pháp này đều mang bản chất, phong vị giống nhau.

MBO là gì?
MBO là gì?

Với những đóng góp to lớn và mang lại nhiều lợi ích trong công tác quản trị, MBO giúp các doanh nghiệp có thế hiện thực hóa các công tác quản lý vận hành của mình dễ dàng hơn.

Điều này được chứng minh khi MBO đang là một trong những mô hình quản trị được nhiều doanh nghiệp, đơn vị tổ chức cá nhân áp dụng trong công tác quản trị của mình.

Trong thực tiễn quản trị ngày nay, MBO (Quản trị theo mục tiêu) bao gồm 4 yếu tố cơ bản như sau:

  • Sự cam kết của các thành viên nằm trong ban quản trị viên cấp cao của tổ chức, được xác định bởi hệ thống MBO
  • Sự đồng lòng, hợp tác của các thành viên trong tổ chức hướng đến một mục tiêu chung
  • Sự tình nguyện, tự giác cùng tinh thần tự quản của các thành viên trong tổ chức để thực hiện kế hoạch chung mà doanh nghiệp đã đề ra
  • Có trách nhiệm tổ chức kiểm soát, đánh giá định kỳ kế hoạch công việc của từng bộ phận

Ví dụ minh họa về MBO

Để giúp bạn hiểu rõ hơn MBO là gì, dưới đây là một số ví dụ thực tế mà các Giám đốc, trưởng bộ phận hoặc nhân sự có thể tham khảo.

Một số ví dụ minh họa về MBO

Ví dụ về Quản trị theo mục tiêu cho Doanh nghiệp

  • Dẫn đầu thị trường và ngành
  • Tăng 95% tỷ lệ giữ chân khách hàng
  • Tỷ lệ nhận biết thương hiệu tăng 25%
  • Lợi nhuận mỗi tháng là 500.000$
  • Trong 1,5 năm hoàn vốn đối với sản phẩm mới

Ví dụ về Quản trị theo mục tiêu cho bộ phận Marketing

  • Số lượng khách hàng tiềm năng là 1000 người/tháng
  • 40% tổng doanh thu do bộ phận Marketing mang về
  • Lượng truy cập website tăng gấp đôi
  • Tỷ lệ chuyển đổi trang đích tăng 30%
  • Mức độ nhận biết thương hiệu tăng 25%

Ví dụ về MBO cho bộ phận Bán hàng

  • Đạt mục tiêu 50 khách hàng đăng ký mới
  • Giao dịch trung bình đạt 150.000$/tháng
  • Chu kỳ bán hàng giảm xuống còn 3 tháng
  • Tỷ lệ ký hợp đồng tăng 20%

Ví dụ về Quản trị theo mục tiêu cho HR

  • Tỷ lệ hài lòng của nhân sự được duy trì ở mức 85%
  • Mức độ tương tác của nhân sự tăng lên 85%
  • Mức lương thưởng cần được duy trì cao hơn 10% so với mức trung bình của thị trường
  • Xác định các yêu cầu tuyển dụng cho bộ phận bán hàng
  • Tỷ lệ ROI của bộ phận tăng 5%
  • Tổ chức 2 sự kiện quy mô toàn công ty
  • Tổ chức 1 chương trình đào tạo lãnh đạo
  • 15% ứng viên mới đến từ giới thiệu của nhân sự trong tổ chức

5 Lợi ích của Quản trị MBO đem lại

Việc áp dụng phương pháp MBO đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Những lợi ích mà MBO (Quản trị theo mục tiêu) đem lại cho doanh nghiệp

Việc lập kế hoạch được đẩy mạnh

Áp dụng phương pháp MBO giúp nhà quản trị hoạch định, xác định chính xác mục tiêu cần đạt được và phát triển đúng hướng để đem lại kết quả cao cho doanh nghiệp. Đồng thời, quản trị theo mục tiêu còn thúc đẩy các nhà quản trị quan tâm đến kết quả mang lại hơn là việc sẽ thực hiện công việc như thế nào.

Nâng cao tính hợp tác, đồng lòng

MBO (Quản trị theo mục tiêu) giúp doanh nghiệp làm rõ cách mà họ điều hướng mục tiêu từ mang tính cá nhân chuyển sang hướng mục tiêu chung. Để có thể xây dựng và xác định mục tiêu hiệu quả thì mỗi cá nhân phải nhận thấy một cách rõ nhất về vai trò trách nhiệm của mình trong bộ máy tổ chức. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng liên kết các bộ phận khác trong tổ chức để nâng cao tính cộng tác giữa các bộ phận, cá nhân trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp.

Tạo động lực và cam kết cho nhân sự

Doanh nghiệp cần phải có sự tham gia của tất cả các nhân sự trong tổ chức để có thể thiết lập được một phương hướng quản trị theo mục tiêu cụ thể, cũng như đánh giá hiệu quả làm việc. Điều này không chỉ giúp nhà quản trị có thể nhanh chóng điều hướng mục tiêu mang tính cá nhân sang hướng mục tiêu chung của tổ chức, mà đó còn là sự nâng cao tính cộng tác giữa các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Các hoạt động vận hành trong bộ máy cũng vì thế mà trở lên trơn tru hơn, khiến nhân viên trở nên hài lòng, có động lực làm việc và trung thành với doanh nghiệp, đem lại nhiều giá trị thành công khác nhau.

Nhân viên trở nên hài lòng, có động lực làm việc và sự trung thành với doanh nghiệp

Công bằng trong đánh giá và kiểm định

Quy trình quản trị theo mục tiêu MBO giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá, kiểm định các vai trò của mỗi cá nhân dựa trên những định hướng về kết quả công việc. Thông qua phương pháp MBO, việc đánh giá các nhân viên trong doanh nghiệp cũng trở lên dễ dàng hơn, bởi mọi sự đánh giá đều dựa trên những kết quả thực tế, khách quan. Ngoài ra, MBO giúp nhà quản trị có thể nhìn nhận ra một thực tế rõ ràng nhất về cơ cấu vận hành bộ máy của mình.

Phát triển nhân sự

Quản trị MBO sẽ thúc đẩy quá trình phát triển, tự học hỏi cho cả bộ phận quản lý và nhân viên. Trong quá trình áp dụng phương pháp này, các nhà quản trị sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm, cũng như đổi mới trong tư duy. Từ đó, khả năng điều hành của họ sẽ được nâng cao và cải thiện.

Quy trình quản trị theo MBO

Quy trình Quản trị theo mục tiêu MBO là một quy trình cơ bản bao gồm 6 bước.

Quy trình cơ bản của Quản trị theo mục tiêu MBO

Bước 1: Xác định mục tiêu của doanh nghiệp

Trong một tổ chức, ngoài các mục tiêu dài hạn như tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược phát triển,… thì tất cả các mục tiêu được đặt ra bởi người giám sát chỉ là tạm thời. Bởi nó dựa trên sự quan sát, đánh giá từ những điều công ty có thể thực hiện và cần đạt được trong một thời gian nhất định.

Bước 2: Xác định mục tiêu của người lao động

Sau khi thông báo về các kế hoạch, chiến lược & mục tiêu chung cần hướng tới đến toàn bộ nhân viên trong tổ chức, các nhà quản lý có thể bắt đầu làm việc với cấp dưới để xây dựng mục tiêu cho từng vị trí cá nhân. Đây được xem là một cuộc trò chuyện, chia sẻ về những việc họ có thể làm được trong một khoảng thời gian cụ thể với những nguồn lực sẵn có. Đồng thời có thể đưa ra những ý kiến đóng góp về mục tiêu khả thi cho bộ phận, tổ chức.

Bước 3: Kiểm tra tiến độ và hiệu quả

Để có thể thực hiện mục tiêu phát triển chung của tổ chức, mỗi cá nhân phải làm tốt công việc mà mình được giao. Đó là lý do vì sao cần phải chú trọng đến việc theo dõi sát sao tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ & sự tiến bộ của nhân viên.

Các nhà quản lý có thể tham khảo các công cụ quản lý công việc như: hỗ trợ lên danh sách công việc, các tiêu chí và điểm đánh giá mục tiêu,… để có thể giám sát chi tiết hiệu suất và tiến độ của từng mục tiêu công việc gắn với từng nhân sự.

Bước 4: Đánh giá hiệu quả

Trong khuôn khổ của phương pháp quản trị MBO, việc đánh giá hoạt động sẽ được thực hiện thường xuyên với sự tham gia của các cấp quản lý có liên quan.

Bước 5: Phản hồi thường xuyên

Phản hồi liên tục về kết quả và mục tiêu là bước quan trọng của MBO

Trong cách tiếp cận quản trị theo mục tiêu, phản hồi liên tục về kết quả và mục tiêu là bước quan trọng nhất, bởi nó giúp các nhân viên nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu của mình để điều chỉnh kế hoạch công việc của họ sao cho phù hợp.

Các cuộc họp đánh giá định kỳ được mở ra để bổ sung thông tin từ các phản hồi, trong đó cấp trên và cấp dưới cùng nhau thảo luận về tiến độ, khúc mắc trong quá trình thực hiện mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều gợi mở trong đường lối triển khai.

Bước 6: Công nhận kết quả, thành tích đạt được

Đây là bước cuối cùng để đánh giá, ghi nhận thành công của các nhân viên trong tổ chức. Ở bước này, bên cạnh việc ghi nhận và đánh giá kết quả công việc, nhà quản lý cần có các chính sách, hoạt động khen thưởng đối với những nhân sự đạt mục tiêu đề ra, nhằm khuyến khích, động viên và thúc đẩy tinh thần thực hiện MBO.

quy trình quản trị theo mbo
Quy trình quản trị theo MBO

Ưu, nhược điểm của quản trị theo mục tiêu

Bất kể phương pháp nào cũng tồn tại những điểm mạnh và hạn chế. Tuy nhiên, phương pháp MBO (Quản trị theo mục tiêu) được đánh giá khá cao bởi nó nhận được sự hài lòng rất lớn từ nhiều chủ doanh nghiệp.

Ưu điểm Nhược điểm
  • MBO đề cao vai trò và trách nhiệm của từng nhân viên trong công việc.
  • Tùy thuộc vào trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn để các xác định các mục tiêu cốt lõi cụ thể cho từng nhân viên.
  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp, tương tác giữa các bộ phận, cá nhân để làm việc nhóm đạt hiệu quả tốt hơn.
  • Cần cho nhân viên thấy được những kỳ vọng của công ty đối với họ & sự ảnh hưởng của họ trong việc hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Mỗi nhân viên đảm nhận những mục tiêu riêng. Từ đó có thể thấy sự quan trọng của họ trong tổ chức, thúc đẩy sự cống hiến và trung thành.
  • Mục tiêu của nhân viên và tổ chức có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
  • MBO thường bỏ qua các đặc tính và điều kiện làm việc hiện có của tổ chức.
  • Nhân viên luôn bị đặt áp lực trong việc hoàn thành các mục tiêu mà quên mất việc sử dụng MBO để tham gia, sẵn sàng đóng góp và phát triển năng lực quản lý.
  • Nhân viên đôi khi cảm thấy áp lực trước những kỳ vọng, đòi hỏi quá cao của tổ chức so với năng lực & nguồn lực hiện có.
  • Để bắt đầu triển khai MBO, cần thời gian rất dài, đôi khi cần đến 3 – 5 năm để có thể áp dụng phương pháp MBO đúng cách, đầy đủ.
  • Cuối cùng, nhiều nhà quản lý có xu hướng nghĩ rằng sau khi thiết lập MBO, hệ thống tổng thể này có thể xử lý tất cả các vấn đề quản lý trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực có thể xảy ra nếu phụ thuộc quá mức vào phương pháp này.

Xem thêm: Tìm hiểu chi thêm về phương pháp MBO là gì

TẠM KẾT

Trên đây là một số chia sẻ về MBO. CoffeeHR hy vọng rằng qua bài viết này các bạn có thể biết rõ hơn về định nghĩa MBO là gì, cũng như các vấn đề liên quan đến MBO như lợi ích, ưu và nhược điểm của phương pháp này để vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn.

LIÊN HỆ

CoffeeHR có hơn 10 năm đồng hành cùng rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn. Liên hệ ngay để tối ưu Quản trị nhân sự cho Doanh nghiệp của bạn.

Hotline: (+84) 97 306 0459

Facebook: CoffeeHR – Cà Phê Nhân sự

 

Nguyễn Thị Thuỳ Dương

Nguyễn Thị Thuỳ Dương là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Dương mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bạn ơi, bài viết này có hữu ích với bạn chứ?

Đánh giá bài viết
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR
Khách hàng của CoffeeHR
Di chuyển lên đầu