Kiến thức quản trị nhân sự

Chia sẻ Kiến thức quản trị nhân sự Không giới hạn

Mô hình HRM 4.0 – Xu hướng Quản trị nhân sự trong kỷ nguyên số

Mô hình HRM 4.0 – Xu hướng Quản trị nhân sự trong kỷ nguyên số

Phần mềm HRM được sử dụng nhiều nhất năm 2022
Chia sẻ trên facebook
Chia sẻ trên twitter
Chia sẻ trên linkedin
Chia sẻ trên print
Cỡ chữ

Mô hình HRM 4.0 – Quản trị nhân sự trong kỷ nguyên số là một chủ đề đang được giới doanh nghiệp đặc biệt quan tâm không chỉ bởi lợi ích mang lại trong việc quản lý nhân sự mà còn giúp doanh nghiệp bắt kịp với xu hướng phát triển của thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Mô hình HRM 4.0
Quản trị nhân sự trong kỷ nguyên số hiện nay

Xu hướng dịch chuyển từ nền tảng trền thống sang nền tảng số hóa đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả mọi mặt, với tất cả các ngành nghề. Điều này đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo phải thay đổi phương pháp quản lý doanh nghiệp của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị nhân sự – vấn đề cốt lõi của quản trị doanh nghiệp.

Vậy trước tình hình đó quản trị nhân sự đang dịch chuyển như thế nào? Có những thay đổi nào đang diễn ra? Điều này mang đến những cơ hội hay thách thức nào cho doanh nghiệp?

Mô hình quản trị nhân sự trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Sự dịch chuyển rõ rệt trong tuyển dụng nhân sự

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin mang đến thế chủ động cho người lao động trong việc lựa chọn nơi làm việc của mình, dẫn đến sự cạnh tranh lớn trong việc tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng phải thay thế phương pháp tuyển dụng của mình từ truyền thống lên nền tảng số để gia tăng cơ hội tiếp xúc với ứng viên, thu hút nguồn nhân tài và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp của mình. Sự dịch chuyển này được thể hiện rõ rệt với mô hình như sau:
– Sử dụng công cụ truyền thông tuyển dụng: kênh tuyển dụng, tin tuyển dụng, phần mềm tuyển dụng, diễn đàn, trang social,…
– Sử dụng học máy AI trong việc tìm kiếm ứng viên
– Tuyển dụng, phỏng vấn trực tuyến
– Nhân sự đa nhiệm hơn
– Thu hút ứng viên bằng môi trường làm việc sẽ hiệu quả hơn

Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên có gì mới?

Khác với phong cách truyền thống, khi việc đánh giá được diễn ra theo cảm tính, việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên trên nền tảng số hóa được dựa trên các tiêu chí, số liệu rõ ràng, bám sát với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Việc đánh giá được chính xác, minh bạch và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Theo đó, tất cả tiêu chí đánh giá sẽ được setup trên phần mềm, công nghệ AI sẽ theo dõi và tính điểm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân.

Sự dịch chuyển diễn ra trong quá trình đào tạo

Với một cách tiếp cận hoàn toàn mới, lấy cơ sở là năng lực cần thiết của vị trí, đưa ra những yêu cầu đào tạo có cơ sở, đúng mục tiêu để phục vụ tốt hơn cho công việc, vì một mục tiêu chung đó là sự phát triển của tổ chức.

Với ứng dụng trên nền tảng số, việc đào tạo cũng sát với thực tế hơn, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phát triển con người, mang đến nội lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

Truyền thông nội bộ được quan tâm đặc biệt như thế nào?

Sự tương tác qua lại, gắn kết giữa mọi thành viên trong tổ chức, nhân viên với nhân viên là điều mà các nhà lãnh đạo đều mong muốn. Việc này rất khó có thể thực hiện với phương pháp quản lý rời rạc trong truyền thống.

Tuy nhiên, trên nền tảng số, mọi việc đều trở nên dễ dàng, với một cổng thông tin nội bộ được ra đời, cho phép toàn bộ nhân viên có thể thực hiện thao tác nghiệp vụ, làm việc và thực hiện các yêu cầu đăng kí nghỉ phép, OT… hoặc nhân viên tương tác với các thành viên khác trong tổ chức và ngược lại.

Việc quản lý, lưu trữ hồ sơ, dữ liệu được số hóa tới 100%.

Việc lưu trữ hồ sơ, dữ liệu là một trong những vấn đề khó khăn trong quản trị nhân sự khi hồ sơ được lưu trữ ở nhiều dạng không đồng nhất, gây tốn phí tài nguyên, không gian và cả nhân lực, hơn nữa gây khó khăn cho việc truy xuất dữ liệu cũ, tổng hợp dữ liệu.

Việc dịch chuyển sang quản lý trên nền tảng số đã mang lại lợi ích to lớn đó là số hóa 100% các thao tác trên. Không những vậy, người dùng có thể chỉnh sửa hồ sơ một cách dễ dàng, nhanh chóng, từ đó chỉnh sửa báo cáo theo đúng yêu cầu cũng được diễn ra đồng bộ, thống nhất.

Xu hướng quản trị nhân sự trong kỷ nguyên số

Xu hướng quản trị nhân sự từ xa – Remotely Working

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, mạng lưới internet toàn cầu đã xóa bỏ mọi giới hạn về không gian, khoảng cách… giúp tạo điều kiện thuận lợi cho mô hình làm việc từ xa. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng tác động mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi phong cách làm việc và quản lý của mình theo xu hướng quản trị từ xa. Tất nhiên điều này vẫn dựa trên tiêu chí mọi công việc đều được vận hành một cách hiệu quả, trơn tru.

Các xu hướng quản trị nhân sự hiện đại và chuyên nghiệp
Các xu hướng quản trị nhân sự hiện đại và chuyên nghiệp

Xu hướng văn phòng hành chính nhân sự điện tử online theo công nghệ 4.0

Khảo sát của Flexjobs cho thấy 80% người lao động sẽ cảm thấy thoải mái và trung thành cới doanh nghiệp hơn khi được làm việc trong một môi trường hiện đại và linh hoạt.

Việc ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự giúp loại bỏ những thủ tục rườm ra, tự động hóa các quy trình làm việc mang đến tính khoa học, nhất quán trong công tác quản trị nhân sự. Quan trọng hơn là giảm bớt gánh nặng trong quản trị nhân sự, mang đến sự tối ưu hóa, giúp tiết kiệm tài nguyên, nhân lực và tài chính một cách hiệu quả.

Do đó, quản trị nhân sự với văn phòng hành chính nhân sự online là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.

Xu hướng tự động hóa trong quy trình nhân sự

Tự động hóa các quy trình giúp tối ưu hóa nguồn lực, làm thay con người những thủ tục rườm rà, các nhà quản lý có thêm thời gian để cống hiến, phát triển thay vì phải tốn quá nhiều thời gian cho các quy trình thủ công. Do đó, tự động hóa sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai gần, các văn phòng sẽ không còn tồn tại tình trạng quản lý dữ liệu, con người một cách thủ công.

 

Mô hình HRM 4.0 xu hướng tự động hoá trong quy trình nhân sự
Mô hình HRM 4.0 xu hướng tự động hoá trong quy trình nhân sự

Tự động hoá quy trình quản lý nhân sự cùng phần mềm CoffeeHR

Tổng kết:

Nắm bắt xu hướng một cách chính xác, đón đầu xu hướng là cách thông minh mà các nhà lãnh đạo đều mong muốn để chèo lái con thuyền tổ chức, doanh nghiệp của mình. Nhưng chuyển đổi số trong doanh nghiệp không chỉ đơn giản là việc áp dụng và chuyển đổi công nghệ. Đó còn là cả quá trình sử dụng để tạo ra, sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa cũng như trải nghiệm khách hàng hiện có. Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần trang bị sẵn sàng nguồn lực cả về  vật chất và con người cũng như lựa chọn một mô hình HRM phù hợp.

Doãn Thị Thùy Linh

Doãn Thị Thùy Linh là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Linh mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bạn ơi, bài viết này có hữu ích với bạn chứ?

Đánh giá bài viết
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR
Khách hàng của CoffeeHR
Di chuyển lên đầu