Tuy là một khái niệm khá mới, Talent Acquisition hiện đang là phương thức tuyển dụng được áp dụng rất nhiều hiện nay trong các doanh nghiệp lớn. Vậy hình thức này là gì? Có ý nghĩa ra sao và ứng dụng như thế nào trong thị trường làm việc? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng CoffeeHR tìm hiểu ngay những thông tin cần biết.
Talent Acquisition là gì?
Talent Acquisition, hay còn được biết đến với cái tên chiến lược thu hút nhân tài, là một phương thức tuyển dụng nhân sự kiểu mới. Phương thức này sẽ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng và hình tượng của doanh nghiệp. Từ đó liên tục thu hút và tìm kiếm những ứng viên phù hợp với công ty để đào tạo tại các vị trí còn trống ở hiện tại hoặc tương lai.
Phương thức này đề cao tính chiến lược và liên tục, hầu hết đều sẽ tạo thành một hệ thống thu hút người tài, đảm bảo cả chất lượng và số lượng cho công ty. Talent Acquisition được thực hiện trong thời gian dài, khác biệt so với cách tuyển dụng truyền thống.
Phân biệt giữa tuyển dụng truyền thống và Talent Acquisition
Tuy đều là các phương thức tuyển dụng nhân sự, nhưng tuyển dụng truyền thống và chiến lược thu hút nhân tài lại có những đặc điểm hoàn toàn khác nhau.
Tuyển dụng truyền thống là một quá trình ngắn hạn với một số hoạt động cơ bản bắt nguồn từ sự thiếu nhân lực trong doanh nghiệp. Các nhà tuyển dụng sẽ đăng thông tin tuyển dụng, sau đó ứng viên sẽ nộp CV để được tham gia xét duyệt phỏng vấn. Cuối cùng, người phù hợp nhất thông qua các vòng xét tuyển sẽ được nhận vào làm. Recruitment là phương pháp mang tính chiến thuật và ngắn hạn.
Talent Acquisition cũng mang ý nghĩa tuyển dụng nhân sự, nhưng là một kế hoạch dài hạn và mang tính chiến lược nhiều hơn. Các doanh nghiệp sẽ không chờ đến khi công ty thiếu nhân lực mới đăng bài thu hút ứng viên, mà sẽ lường trước được điều này bằng cách xây dựng nên một thị trường tuyển dụng. Hình tượng doanh nghiệp sẽ được củng cố, từ đó thu hút được một tập các ứng viên (Talent Pool) phù hợp, hình thành nguồn nhân lực tiềm tàng.
Đối với tuyển dụng thông thường, tỷ lệ phổ biến nhất đó là 15/5/3/1. Tức là, trong số 15 hồ sơ ứng tuyển có 5 người đến phỏng vấn. Sau đó, doanh nghiệp chỉ cân nhắc được 3 người và thực sự ký hợp đồng với 1 người. Vậy nên, để có được 1 nhân sự phù hợp, doanh nghiệp phải tổ chức nhiều đợt tuyển dụng và thật nhiều ứng viên.
Ngoài ra, khi tiến hành tuyển dụng cần phải bỏ ra chi phí để đăng tin trên các mạng xã hội, website, … Cộng với các chi phí về Marketing để xây dựng thương hiệu thì có thể thấy Recruitment tốn rất nhiều chi phí, mà hiệu quả về nhân sự cũng chỉ là tạm thời.
» Tham khảo thêm: EVP là gì? 6 Bước xây dựng EVP hiệu quả cho doanh nghiệp
Hiện nay, Talent Acquisition đang ngày càng được ưa chuộng trong các doanh nghiệp, dần dần thay thế phương thức tuyển dụng truyền thống. Phương thức này đem đến cho các doanh nghiệp một nguồn nhân lực tiềm tàng, sẵn sàng bổ sung vào các vị trí khi có sự thiếu hụt. Ngoài ra, còn xây dựng hình tượng doanh nghiệp một cách chỉn chu hơn, thu hút được nhiều ứng viên có tiềm năng vượt trội. Mặc dù tốn công sức xây dựng nhưng chất lượng nhân sự sẽ tốt hơn so với Recruitment lẫn Headhunt.
Sự khác nhau giữa Tuyển dụng và Talent Acquistion
Nhiệm vụ chính của Talent Acquisition
Dưới đây là một số nhiệm vụ chính của Talent Acquisition – cách tuyển dụng mới đối với doanh nghiệp nói riêng và thị trường việc làm nói chung:
- Hoạch định khâu chiến lược
- Phân định nguồn nhân lực
- Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
- Thiết lập mối quan hệ với ứng viên
- Phân tích dữ liệu
- Đo lường và dự đoán
Hoạch định khâu chiến lược
Khác với tuyển dụng truyền thống, Talent Acquisition sẽ giúp các doanh nghiệp hoạch định các chiến lược rõ ràng hơn. Thay vì lên các kế hoạch ngắn hạn, bạn cần phải thiết lập một hệ thống các hoạt động cần phải làm từ tìm kiếm các ứng viên phù hợp, quản lý thông tin của tất cả các ứng viên cùng như lập ra danh sách các ứng viên tiềm năng nhất.
Phân định nguồn nhân lực
Nhân viên làm Talent Acquisition cần có kiến thức và hiểu rõ yêu cầu của mỗi công việc trong doanh nghiệp và vị trí nào hợp với chức vụ nào. Talent Acquisition phải hiểu về tính chất của hàng trăm công việc khác nhau. Nhân viên HR nên lên bảng yêu cầu công việc bao gồm: kinh nghiệm, kỹ năng, năng lực, … để có thể tuyển được ứng viên phù hợp.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Một thương hiệu nổi tiếng không chỉ giúp thu hút người tiêu dùng mà còn nhận được sự quan tâm của nhiều nhân tài. Một trong những yếu tố giúp tuyển dụng thành công đó là thương hiệu. Thương hiệu càng vững thì càng có nhiều nhân sự tài giỏi và ngược lại.
Talent Acquisition có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh, thông tin tích cực về doanh nghiệp, phổ biến các văn hoá và môi trường của công ty. Ngoài ra, nhân viên Talent Acquisition nên có mối quan hệ rộng để giữ liên hệ với ứng viên qua website, mạng xã hội, …
Thiết lập mối quan hệ với ứng viên
Một trong những nhiệm vụ chính của Thu hút nhân tài là giúp doanh nghiệp giữ được mối quan hệ lâu dài với ứng viên. Thông qua việc lưu trữ thông tin dài hạn, các ứng viên được chọn hay không được chọn vẫn sẽ được công ty lưu lại hồ sơ để dành cho những trường hợp cần thiết. Kể cả các nhân viên đã xin nghỉ thì thông tin vẫn được lưu lại hoàn toàn trên hệ thống doanh nghiệp.
Phân tích dữ liệu
Talent Acquisition là một chiến lược lâu dài, do đó không thể thiếu đi sự phân tích dữ liệu phù hợp, đặc biệt là thông tin của các ứng viên. Điều này không chỉ giúp cho việc tuyển dụng trở nên hiệu quả hơn, mà các ứng viên được nhận vào cũng đã được phân tích sâu về tiềm năng, hiệu suất làm việc cũng như khả năng phát triển.
Đo lường và dự đoán
Phương thức thu hút nhân tài yêu cầu sự đo lường và dự đoán chính xác, không chỉ về mặt cảm tính mà còn phải dựa trên các con số và dữ liệu rõ ràng. Talent Acquisition làm tốt điều này thì quá trình tuyển dụng sẽ trở nên hiệu quả, mang về được nhiều ứng viên tiềm năng với khả năng phát triển tốt.
4 Lợi ích của Talent Acquisition đối với doanh nghiệp
Không tự nhiên mà Talent Acquisition ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Dưới đây là một số lợi ích của phương thức này khi bạn áp dụng vào thị trường việc làm hiện nay:
Có được nhân tài hàng đầu
Phương thức này chủ yếu đánh vào sự yêu thích của các ứng viên với thương hiệu. Do đó, nếu xây dựng thương hiệu tốt, bạn sẽ dễ dàng thu hút được các ứng viên hàng đầu, có tiềm năng phát triển cao. Đồng thời sở hữu quỹ ứng viên để sử dụng trong các trường hợp bất ngờ khác.
» Xem thêm: Employer branding là gì? Cách xây dựng employer branding hiệu quả
Tiết kiệm chi phí và thời gian
Khác với tuyển dụng truyền thống, chỉ khi công ty thiếu nhân lực thì mới bắt đầu lập ra kế hoạch tuyển dụng, Talent Acquisition, thực hiện kể cả khi các doanh nghiệp chưa có sự thiếu hụt về các vị trí. Điều này sẽ tạo ra một tập các ứng viên có sẵn và chăm sóc, đến khi công ty thiếu nhân lực thì ngay lập tức bổ sung vào, giúp tiết kiệm được phần lớn thời gian và chi phí tuyển dụng.
Tạo nguồn lực vững bền
Thu hút nhân tài tạo thành một “quỹ ứng viên tiềm năng” cho công ty, tạo nên nguồn lực vững bền để sử dụng trong các tình huống cấp bách mà không cần thiết phải mở ra các cuộc tuyển dụng mới. Đây cũng được xem lợi ích giúp doanh nghiệp phát triển hơn.
Không bỏ lỡ nhân tài “thô”
Quá trình tuyển dụng thường phải trải qua khá nhiều bước từ đăng tải, sàng lọc đến phỏng vấn, … để có được một nhân sự phù hợp và chất lượng nhất. Thay vì tập trung vào các CV hoàn hảo thì Talent Acquisition còn quan tâm đến nhiều yếu tố khác.
Có rất nhiều ứng viên tiềm năng, phù hợp với công việc nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên ngành. Đây được gọi là các nhân tài “thô” chưa qua sự mài giũa. Nếu bạn tuyển dụng bằng phương thức truyền thống, trong trường hợp thiếu nhân lực và cần một người có nhiều kinh nghiệm hoặc đã có nền tảng kiến thức cơ sở, bạn sẽ bắt buộc phải bỏ qua loại hình ứng viên này. Trái lại, nếu sử dụng phương thức Talent Acquisition, bạn sẽ có nhiều thời gian để đào tạo các nhân tài “thô” trở thành ứng viên tiềm năng hàng đầu.
Ứng dụng Talent Acquisition trong doanh nghiệp
Tuy chiến lược thu hút nhân tài đang ngày càng trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp, không phải ai cũng biết cách ứng dụng sao cho hợp lý. Dưới đây là một số việc bạn cần phải thực hiện được để tổ chức các chiến lược dài hạn một cách có hiệu quả:
Quảng bá thương hiệu tuyển dụng
Thương hiệu tuyển dụng là yếu tố hàng đầu cần phải quan tâm trong công cuộc thu hút nhân tài. Nếu thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá tốt, tiếp cận với nhiều ứng viên, điều này đồng nghĩa với việc số lượng ứng viên tiềm năng thu vào sẽ tăng vọt. Đi cùng với đó là khả năng phát triển và đi lâu dài cùng doanh nghiệp của các ứng viên.
Tạo nguồn ứng viên phù hợp
Các chiến lược thu hút nhân tài không chỉ tuyển dụng cho một hay một vài phòng ban duy nhất. Do đó, bạn cần có sự phân định các luồng ứng viên sao cho phù hợp với các yêu cầu của công ty cũng như các phòng ban riêng lẻ. Hãy tập trung vào các ứng viên có tiềm năng, trước hết là phù hợp với các yêu cầu chung của doanh nghiệp, sau đó là những người có năng lực, kinh nghiệm, hiệu quả làm việc cao… Việc tạo nên các nguồn ứng viên phù hợp sẽ giúp việc tuyển dụng trở nên khoa học và có hiệu quả hơn bao giờ hết.
>>> Xem thêm: Top 18 Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Miễn Phí Tốt Nhất 2022
Quản lý dữ liệu ứng viên một cách khoa học
Talent Acquisition tập trung vào việc lưu trữ và quản lý các hồ sơ thông tin của ứng viên. Sẽ có rất nhiều ứng viên mà bạn cần phải quản lý, do đó, hãy tìm các phương pháp quản lý khoa học và mang đến hiệu quả cao. Đừng nhồi nhét tất cả thông tin vào một trang tính duy nhất mà hãy có sự phân luồng, ví dụ như các ứng viên có kinh nghiệm cao, ứng viên tiềm năng, ứng viên tiệm cận tiềm năng… Làm tốt việc quản lý sẽ giúp chiến lược thu hút nhân tài phát huy hiệu quả.
Tuy là một phương thức tuyển dụng có rất nhiều ưu điểm mới lạ, không phải ai cũng biết cách ứng dụng Talent Acquisition vào doanh nghiệp sao cho hợp lý. Nếu bạn cũng đang phân vân về cách phân tích các chiến lược, có thể tìm đến CoffeeHR – đây là địa chỉ chuyên cung cấp các giải pháp phần mềm về phát triển nhân lực, giúp bạn tạo ra các kế hoạch dài hạn có hiệu quả và thu về được nguồn nhân lực phù hợp, có tiềm năng nhất dành cho công ty của mình.
Trên đây là một số thông tin về Talent Acquisition – phương thức tuyển dụng đang càng ngày càng được ưa chuộng hiện nay. Việc thu hút và quản lý nhân tài giúp doanh nghiệp có một nguồn ứng viên chất lượng và ổn định, tốt cho các biến động nhân sự. Ngoài ra, để quản lý nhân sự tốt hơn, hãy kết hợp cùng với các phần mềm hiện đại để tiết kiệm thời gian và chi phí.
LIÊN HỆ
CoffeeHR có hơn 10 năm đồng hành cùng rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn. Liên hệ ngay để tối ưu Quản trị nhân sự cho Doanh nghiệp của bạn.
Hotline: (+84) 97 306 0459
Facebook: CoffeeHR – Cà Phê Nhân sự