Lộ trình công danh là điều mà nhân viên nào cũng đều hướng tới khi làm việc tại doanh nghiệp. Vì thế để có thể giữ chân được nhân viên tài năng và nâng cao năng suất làm việc, doanh nghiệp cần đưa ra một lộ trình thăng tiến cụ thể cho mọi vị trí trong công ty. Cùng CoffeeHR tìm hiểu các bước xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên hiệu quả nhất.
Lộ trình công danh là gì?
Lộ trình công danh hay còn được gọi là lộ trình thăng tiến, đây là sơ đồ định hướng phát triển giúp nhân viên hình dung được con đường dẫn tới chức danh cao nhất. Lộ trình thăm tiến được xây dựng một cách khoa học dựa theo các tiêu chí mà doanh nghiệp đặt ra.
Lộ trình công danh khi được áp dụng đúng cách không chỉ giúp nhân viên hiểu rõ về tiềm năng phát triển nghề nghiệp mà còn đề ra các cột mốc rõ ràng để tạo động lực làm việc.
Các yếu tố được xét duyệt khi cân nhắc thăng tiến cho nhân sự bao gồm:
- Nguyện vọng nghề nghiệp
- Kỹ năng
- Kiến thức chuyên môn
- Kinh nghiệm
- Năng khiếu cá nhân
- Thành tích đạt được
Dựa vào các tiêu chí trên, cấp quản lý sẽ đánh giá và cân nhắc thăng chức cho nhân viên của mình sau một khoảng thời gian nhất định.
Tầm quan trọng của việc xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên
Ở bất kỳ doanh nghiệp nào, việc xây dựng một lộ trình công danh chuẩn sẽ mang tới nhiều lợi ích cho chính công ty và cả cán bộ nhân viên.
Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao hiệu suất làm việc
Khi nhìn vào lộ trình công thăng tiến được xây dựng, mỗi nhân viên đều biết bản thân họ đang ở đâu, cần phải làm gì để có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra từ trước.Từ những yêu cầu đặt ra ở mỗi vị trí, các nhân viên sẽ cố gắng làm việc, từ đó tạo ra môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh giữa mọi nhân viên.
Chính vì thế, nhân viên làm việc năng suất hơn và mang tới nhiều thành tựu đáng kể cho doanh nghiệp.
Xây dựng lộ trình công danh giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc
Một công ty không đưa ra được lộ trình nghề nghiệp rõ ràng sẽ làm mất năng lượng làm việc ở nhân viên, gây ra tình trạng trì trệ. Việc không xây dựng lộ trình công danh rõ ràng còn làm tăng tỷ lệ nghỉ việc, gây tổn thất cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Vì thế doanh nghiệp cần nghiên cứu, đưa ra tầm nhìn phát triển lâu dài, rõ ràng sẽ giúp giữ chân nhân viên gắn bó lâu hơn.
Cải thiện độ gắn kết giữ các nhân viên
Sự gắn kết giữa các nhân viên với lãnh đạo, giữa nhân viên với doanh nghiệp sẽ được cải thiện và củng cố hơn với lộ trình thăng tiến khiến nhân sự hài lòng và hợp lý với tình hình thị trường hiện nay.
Thu hút và giữ chân nhân tài
Ở nhiều doanh nghiệp đang phát triển, thực tế cho thấy, họ đang phải vật lộn để thu hút ứng viên tài năng. Và một lộ trình thăng tiến hợp lý, được truyền thông rộng rãi sẽ đóng vai trò quan trọng để thu hút sự quan tâm của nhân tài.
Việc xây dựng lộ trình thăng tiến hiệu quả cho nhân sự sẽ giúp hình ảnh và vị thế của công ty được lan rộng. Từ đó, nguồn ứng viên tài giỏi, có trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao sẽ tự tìm tới doanh nghiệp để hợp tác và làm việc. Đồng thời, nhân sự giỏi cũng sẽ tự nguyện gắn bó và cống hiến lâu dài tại công ty hơn.
Cải thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý
Bằng việc chú trọng vào tuyển dụng và xây dựng lộ trình công danh chi tiết, minh bạch rõ ràng, doanh nghiệp sẽ xây dựng được đội ngũ lãnh đạo đa dạng và năng động hơn.
Doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo những nhân viên gắn bó lâu dài với công ty để tạo nên một đội ngũ lãnh đạo năng động và đa dạng. Điều này còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tuyển dụng nhân viên mới từ bên ngoài cho các vị trí lãnh đạo.
Quy trình xây dựng lộ trình công danh cho nhân sự
Để có thể xây dựng một lộ trình công danh hiệu quả cho đội ngũ nhân viên, nhà lãnh đạo cần thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Lập sơ đồ chức vụ từng phòng ban
Hầu như không nhân viên nào có thể hình dung chính xác được cơ hội thăng tiến của mình nếu không được nhà tuyển dụng đề cập ngay từ đầu. Vì thế việc tạo lập và cập nhật chức vụ từng phòng ban sẽ giúp nhân viên nhận thấy rõ lộ trình thăng tiến trong lĩnh vực của họ.
Chỉ cần đưa ra sơ đồ hoặc đồ họa cơ bản để minh họa cho sự thay đổi vị trí tiềm năng với bất kỳ chức năng kinh doanh cụ thể nào chẳng hạn như marketing, sales, nhân sự, chăm sóc khách hàng,…
Sơ đồ chức vụ các phòng ban là nền tảng cho chương trình định hướng nghề nghiệp của nhân sự, vì nó làm nổi bật cơ hội phát triển nghề nghiệp của nhân viên theo cách dễ hiểu, dễ theo dõi và thay đổi nếu cần.
Bước 2: Mô tả chi tiết công việc của từng vị trí trong lộ trình
Điều tiếp theo cần làm đó là xây dựng các mô tả chi tiết cho từng vị trí trong lộ trình thăng tiến (Position profiles – bản mô tả cho những vị trí công việc được nêu bật lộ trình thăng chức.
Đối với từng vị trí, chức vụ, doanh nghiệp cần phác thảo và ghi lại các mô tả về nhiệm vụ cốt lõi, kỹ năng và các yêu cầu chung. Để thêm rõ ràng cho các định hướng nghề nghiệp, cần phải thêm một số yêu cầu về KPI.
Bản mô tả chi tiết công việc này sẽ là chìa khóa giúp định vị được năng lực của các nhân viên, cân nhắc xem họ có đủ năng lực để đảm nhiệm vị trí cao hơn trong một thời điểm xác định trong tương lai hay không.
Bước 3: Xác định chuẩn mực hiệu suất mỗi vị trí
Ở bước này, nhà quản lý cần xác định các chuẩn mực hiệu suất doanh nghiệp cần ở mỗi vị trí công việc. Nghĩa là nhân sự đang ở bất cứ vị trí nào muốn lên vị trí cao hơn cần xác định rõ những gì phải hoàn thành khi ở vị trí đó.
Doanh nghiệp cần quan tâm, ghi lại hành vi và năng suất làm việc của những nhân viên hàng đầu tại công ty, tiếp theo, lấy đó là chuẩn mực cho các vị trí công việc khác, từ đó xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên hiệu quả.
Bước 4: Kết hợp đào tạo và phát triển nhân viên
Để giúp nhân viên trên lộ trình thăng tiến, doanh nghiệp nên trang bị thêm các khóa đào tạo nội bộ để nâng cao kỹ năng và trình độ. Chẳng hạn như đào tạo lãnh đạo, đào tạo đa chức năng, đào tạo kỹ năng quản lý,…
Với đào tạo, nếu bạn là cấp quản lý thì đừng ngần ngại hỏi nhân viên xem họ mong muốn được đào tạo như thế nào, bởi họ là nguồn lực cốt yếu mà lộ trình công danh nói chung và chương trình đào tạo nói riêng hướng tới.
Xem thêm: Phát triển tổ chức – Mục tiêu và Quy trình 7 bước
Cách đưa ra lộ trình công danh phù hợp với nhân viên
Xây dựng được lộ trình thăng tiến rõ ràng, chất lượng cho nhân viên là yêu cầu cấp thiết. Nhưng phải làm sao để bản lộ trình thăng tiến đó đến gần hơn với nhân viên cũng là một câu hỏi khó khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn.
Để giúp nhân sự có thể dễ dàng tiếp nhận và phấn đấu theo lộ trình công danh, doanh nghiệp có thể thực hiện những việc sau:
Khảo sát insight của nhân viên
Để kết nối lộ trình công danh cho nhân viên, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc khảo sát và tìm hiểu chính xác các insight về nguyện vọng, khó khăn, động lực cũng như năng lực chuyên môn hiện tại. Thực hiện khảo sát này giúp lãnh đạo có thể có đủ thông tin để nghiên cứu, phân tích, đánh giá lộ trình công danh và các kỹ năng cần phát triển cho từng nhân viên.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn thực hiện lại các khảo sát phát triển nghề nghiệp trong công ty thậm chí trước khi xây dựng bộ khung lộ trình công danh, sau đó sẽ thực hiện một khảo sát khác tại thời điểm vài tháng sau khi khởi chạy chương trình.
Họp nội bộ làm cơ sở xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên
Quản lý có thể tiến hành các cuộc họp nội bộ nhỏ để lắng nghe mong muốn của mỗi cá nhân sau khi hoàn thành khảo sát.
Những thông tin mà nhân viên và quản lý đưa ra trong buổi họp là chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp xây dựng lộ trình công danh hiệu quả. Trong công việc không chỉ làm việc minh bạch rõ ràng mà quản lý cần xét tới mong muốn và suy nghĩ của nhân viên để đưa ra quyết định, chính xác hợp lý nhất.
Tìm ra điểm đồng nhất giữa mong muốn của nhân viên và định hướng doanh nghiệp
Nguồn lực của công ty là có hạn và không thể đáp ứng hết tất cả nhu cẩu của từng nhân viên. Do đó, doanh nghiệp không nên hứa hẹn quá nhiều với nhân viên mà hãy dành thời gian để tìm ra điểm chung giữa các cá nhân và doanh nghiệp về lộ trình công danh.
Khi mong muốn của nhân viên có điểm chung với định hướng doanh nghiệp thì sẽ dễ dàng cho cấp quản lý trong việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên của mình.
Chia sẻ những kinh nghiệm giúp nhân viên phát triển nghề nghiệp
Là người đi trước có kinh nghiệm, quản lý nên chia sẻ với nhân viên của mình về lý do doanh nghiệp tiến hành triển khai xây dựng lộ trình cơ hội thăng tiến và nhấn mạnh doanh nghiệp cam kết đầu tư vào sự phát triển của từng nhân viên. Vì thế nhân viên sẽ cảm nhận doanh nghiệp đang quan tâm tới quyền lợi và sự phát triển lâu dài của mình.
Nếu có điều kiện, doanh nghiệp tổ chức chương trình định hướng nghề nghiệp quy mô toàn công ty, hãy cung cấp thêm tài liệu gồm các nội dung về lộ trình công danh bạn đã xây dựng. Thiết kế chúng dưới 2 dạng tổng quan và chi tiết cho từng lĩnh vực chuyên môn, để nhân viên tùy chọn theo mong muốn của họ.
CoffeeHR – Chìa khóa giải quyết bài toán xây dựng lộ trình công danh
Lộ trình thăng tiến đóng vai trò quan trọng, nó gắn liền với quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp. Để việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên được chuẩn hóa về các bước, tiêu chí của từng giai đoạn, người thực hiện,… và áp dụng được lâu dài cho doanh nghiệp, nhà lãnh đạo có thể sử dụng phần mềm CoffeeHR – Phần mềm quản trị nhân sự chuyên sâu cung cấp tính năng hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn.
CoffeeHR sẽ giúp doanh nghiệp của bạn:
- Quản lý quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp
- Kết nối, phối hợp giữa các phòng ban liên quan
- Tối ưu và chuẩn hóa các luồng trao đổi dữ liệu
- Dễ dàng thiết lập các quy trình, ghi chú mô tả công việc và chức vụ rõ ràng, dễ dàng thay đổi khi cần thiết.
Xem thêm tại: Why CoffeeHR?
Với hơn 10 năm kinh nghiệm và đồng hành cùng 300+ doanh nghiệp trên 20+ lĩnh vực, CoffeeHR đã và đang ngày càng vững mạnh trong xây dựng phần mềm quản trị nhân sự hiệu quả.
CoffeeHR hiểu rằng mỗi doanh nghiệp là một hành trình riêng, và chính vì thế chúng tôi cam kết tư vấn và đồng hành cùng bạn để xây dựng những giải pháp đào tạo nhân sự hiệu quả nhất, phản ánh đúng giá trị và mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp.
Hotline: (+84) 97 306 0459
Facebook: CoffeeHR